• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ngô Bảo Thy
Email:
ngobaothy.angel@gmail.com
Ngày gửi:
06/09/2019
Lĩnh vực:
Bảo Hiểm Y Tế
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn mua BHYT cho người thân, chỉ sử dụng chứng minh, không dùng hộ khẩu và mua theo diện cá nhân, nhưng người đó lại có hộ khẩu ở TP.Long Xuyên, đại lý ở huyện lại không bán được. Vậy tôi muốn lại Bảo hiểm tỉnh mua được hok, và có thẻ trong ngày hok?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
06/09/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH tỉnh An Giang có ý kiến giải đáp như sau:

1) Về nơi đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình:

Người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình có thể liên hệ với Đại lý thu BHXH, BHYT gần nơi cư trú của mình trên địa bàn huyện để đăng ký tham gia và đóng tiền đăng ký tham gia BHYT tại đây như: Đại lý thu BHXH, BHYT Ủy ban nhân dân xã, Đại lý thu BHXH, BHYT Bưu điện huyện và Điểm thu BHXH, BHYT đặt tại cơ quan BHXH huyện hoặc nếu Bạn muốn đóng tiền đăng ký tham gia BHYT tại Đại lý thu BHXH, BHYT ở thành phố Long Xuyên thì Bạn có thể đến Điểm thu BHXH, BHYT đặt tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang để được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia. Đại lý thu BHXH, BHYT có trách nhiệm lập hồ sơ đăng ký tham gia BHYT cho Bạn và nộp cho cơ quan BHXH.

2) Về thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình: được quy định tại Điều 25 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

“1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người tham gia:

a) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).

b) Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật: Giấy ra viện có ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể”.

c) Trường hợp người tham gia được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

1.2. UBND xã; Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội; Đại lý thu/ Nhà trường; Cơ quan BHXH: Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Lưu ý: Nếu người tham gia chưa được cấp mã số BHXH và thay đổi thông tin thì sử dụng mẫu TK1-TS theo quy định tại Quyết định số 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

3) Thời gian cấp thẻ BHYT:

Tại Khoản 1, Điều 30 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thời gian cấp thẻ BHYT như sau:

“1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

4) Thời hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng:

Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng được quy định tại Khoản 3, Điều 16 Luật BHYT số 25/2008/QH12 như sau:

“a) Đối với người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 50 của Luật này đóng bảo hiểm y tế liên tục từ lần thứ hai trở đi hoặc người tham gia bảo hiểm y tế quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

b) Đối với người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 50 của Luật này đóng bảo hiểm y tế lần đầu hoặc đóng bảo hiểm y tế không liên tục thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế; riêng đối với quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 180 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

c) Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi”.

Và tại Điểm 2.2, Khoản 2, Điều 47 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hướng dẫn như sau:

“Đối tượng quy định tại Khoản 4 và 5 Điều 17 có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT”.

Căn cứ theo quy định nêu trên, nếu người thân của Bạn có thời gian tham gia BHYT liên tục thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT; còn nếu người thân của Bạn tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia BHYT không liên tục từ 03 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Để biết thêm chi tiết bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc qua số điện thoại 02963.952.115 hoặc Website Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang để được hướng dẫn cụ thể. Thân chào Bạn./.