Thẻ BHYT do hỏng, mất được cấp lại trực tuyến, thuận tiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Ngành BHXH

05/05/2020 10:31 AM


Hiện nay, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thực hiện liên thông thủ tục Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất đối với cá nhân trên Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia. Theo đó, người tham gia BHYT đăng nhập vào tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh (smartphone) kết nối internet là có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất mà không cần phải ra khỏi nhà, người tham gia có thể nhận thẻ BHYT qua dịch vụ bưu chính, điều này giúp người dân hạn chế giao dịch trực tiếp, giảm thiểu việc đi lại, mang lại lợi ích thiết thực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3196/VPCP-KSTT ngày 22/4/2020.

 
Thẻ BHYT do hỏng, mất có thể được cấp lại qua Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC BHXH Việt Nam

 

Để người tham gia BHYT nắm rõ việc đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua hình thức trực tuyến, ngoài việc tham khảo hướng dẫn tại Website https://backan.baohiemxahoi.gov.vn; BHXH tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn các bước để tiến hành đăng ký thực hiện cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua Cổng DVC cụ thể như sau:

* Bước 1: Truy cập Cổng DVC Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

- Nếu đã có tài khoản thì chọn mục “Đăng nhập” và tiến hành các bước;

- Nếu chưa có tài khoản chọn mục “Đăng ký” (phương thức đăng ký là “Công dân”), tiếp đó chọn Logo Bảo hiểm xã hội để đăng ký tài khoản bằng thông tin do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang quản lý.

+ Tại giao diện này sẽ nhập các thông tin có liên quan như: Số CMND/CCCD; Mã số BHXH (mã số BHXH là 10 số cuối của mã thẻ BHYT; số sổ BHXH hoặc tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam https://baohiemxahoi.gov.vn); Họ tên đầy đủ; Ngày/tháng/năm sinh; Số điện thoại (nhập chính xác số điện thoại để hệ thống sẽ xác thực bằng gửi mã OTP)…

+ Sau khi bấm “Đăng ký”, hệ thống sẽ gửi đến số điện thoại vừa nhập một mã OTP để xác nhận thông tin; Nhập mã OTP hệ thống vừa gửi vào các ô trống.

+ Sau khi nhập mã OTP, tiến hành nhập mật khẩu để hoàn tất quá trình đăng ký (Mật khẩu có độ dài tối thiểu 8 ký tự, bao gồm: chữ in hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt).

* Bước 2: Thực hiện yêu cầu Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất

- Sau khi đăng ký thành công, người dùng sử dụng tài khoản của mình để đăng nhập bằng cách điền đầy đủ CMT/CCCD, mật khẩu và mã xác thực (hệ thống sẽ gửi đến số điện thoại mà người dùng đăng ký 01 mã OTP để xác thực. Nhập mã OTP để hoàn thành việc đăng nhập vào hệ thống).

- Chọn “Dịch vụ công trực tuyến”, chọn cơ quan thực hiện là “Bảo hiểm xã hội Việt Nam” rồi bấm “Tìm kiếm”.

- Chọn “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT”. Tiếp theo chọn “Danh sách dịch vụ công-Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” rồi ấn “Nộp trực tuyến”.

- Sau khi chọn “Nộp trực tuyến”, màn hình sẽ tự động chuyển sang giao diện Cổng dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam (Trường hợp tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia không đăng ký bằng hình thức “Bảo hiểm xã hội” thì hệ thống yêu cầu người dùng nhập “Mã số BHXH”, nhập “Mã kiểm tra”, chọn “Tra cứu”, nhập thông tin còn thiếu để toàn tất).

- Hệ thống tự động hiển thị các thông tin đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Tại phần địa chỉ nhận hồ sơ, người dùng lựa chọn một trong 2 phương thức: tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính” (điền đúng và đầy đủ địa chỉ để bưu chính có thể chuyển phát đến tận nơi).

- Nhập mã kiểm tra và bấm “Xác nhận”.

- Nhập mã xác thực được gửi đến điện thoại và bấm “Xác nhận” để hoàn thành việc gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH.

* Ngay khi cán bộ BHXH thụ lý hồ sơ, người dùng sẽ nhận được tin nhắn hẹn trả kết quả. Khi có kết quả, người dùng cũng sẽ được nhận tin nhắn thông báo hồ sơ đã giải quyết xong và đến nhận thẻ BHYT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ quan BHXH hoặc dịch vụ bưu chính chuyển phát thẻ BHYT đến địa chỉ người dùng theo phương thức đã lựa chọn.

* Người dùng cũng có thể tra cứu tình hình xử lý hồ sơ ngay trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam bằng cách bấm vào “Tra cứu”.

Ngoài cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, người dân còn có thể tiến hành dịch vụ công cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam đang tiếp tục triển khai kết nối liên thông các dịch vụ công khác của Ngành lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN./.

Kim Hoàn - Quế Anh