Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư

18/12/2017 03:03 PM


UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đã được trao quyết định chủ trương đầu tư và chứng nhận cam kết đầu tư vào tỉnh Bắc Kạn.

Chiều 17/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đã được trao quyết định chủ trương đầu tư và chứng nhận cam kết đầu tư vào tỉnh Bắc Kạn. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Lý Thái Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Du - Bí thư Tỉnh ủy cam kết tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện các dự án đầu tư
Đồng chí Nguyễn Văn Du - Bí thư Tỉnh ủy cam kết tỉnh Bắc Kạn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện các dự án đầu tư


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai các dự án đầu tư cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư triển khai các dự án tại tỉnh Bắc Kạn. Các doanh nghiệp nên thẳng thắn, cởi mở, trao đổi với tỉnh về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đầu tư đã ký kết, nhất là về các thủ tục hành chính, hồ sơ thẩm định, về đất đai, chuẩn bị nguồn vốn đầu tư... 


Theo báo cáo tại hội nghị, tỉnh Bắc Kạn hiện có 26 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư và chuẩn bị đầu tư, bao gồm cả 10 dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư và 9 dự án phê duyệt cam kết đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh mới diễn ra vào tháng 11 vừa qua.

Đến nay, một số dự án đã được giao đất và triển khai công tác đầu tư như: Dự án đầu tư nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH Trường Thành; Dự án đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn Sơn Nữ của Công ty TNHH Thái Sơn; Dự án trại lợn giống và lợn thịt siêu nạc của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn; Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư và chợ Nguyễn Thị Minh Khai của Công ty CPĐT Tây Bắc; Dự án chế biến gỗ tại KCN Thanh Bình của Công ty CPĐT GOVINA… Đa số các dự án được trao quyết định đầu tư đang thực hiện các thủ tục hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định. Một số doanh nghiệp cam kết đầu tư đang thực hiện công tác chuẩn bị khảo sát, lập dự án đầu tư.


Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các nhà đầu tư nêu ra những vướng mắc cơ bản hiện nay chủ yếu là các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng cơ sở… Một số doanh nghiệp còn vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp kiến nghị với tỉnh tạo điều kiện tích tụ đất đai, giải quyết những vướng mắc nảy sinh với người dân trong việc giao đất cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư đều mong muốn tỉnh thành lập một cơ quan đầu mối đứng ra tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thực hiện quá trình đầu tư dự án một cách thuận tiện nhất.

 

Các nhà đầu tư mong muốn tỉnh có một cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục hồ sơ đầu tư
Các nhà đầu tư mong muốn tỉnh có một cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục hồ sơ đầu tư


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du đánh giá đây là cuộc đối thoại hết sức ý nghĩa bởi các dự án có thành công hay không phụ thuộc lớn vào quyết tâm của nhà đầu tư cũng như sự đồng lòng của hệ thống chính trị địa phương. Tỉnh Bắc Kạn luôn chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, do vậy đề nghị các sở, ngành liên quan cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tránh các thủ tục rườm rà, thực hiện tốt cải cách hành chính, nhất là phải nêu cao trách nhiệm cán bộ thực thi nhiệm vụ, tuyệt đối không gây sách nhiễu doanh nghiệp.

Đối với các huyện, thành phố, cần tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển Quỹ đất của tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách về đất đai, giao đất cho các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Doanh nghiệp đầu tư thành công tức là người dân được hưởng lợi, muốn như vậy thì chính quyền không thể đứng ngoài. Những gì thuộc thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh sẽ điều chỉnh cho phù hợp”.


Kết luận buổi đối thoại với các nhà đầu tư, đồng chí Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và đề nghị các ngành, địa phương sớm tháo gỡ những vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình triển khai dự án đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư giữ vai trò là cơ quan đầu mối nắm bắt thường xuyên tiến độ của các dự án đầu tư và báo cáo định kỳ với UBND tỉnh; Các sở, ban, ngành phải nghiêm túc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và quyết tâm cùng tỉnh giúp các doanh nghiệp triển khai thành công các dự án. Đối với các nhà đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn doanh nghiệp phải thực hiện đúng trách nhiệm, đặt tâm huyết và chia sẻ với tỉnh Bắc Kạn thực hiện đầu tư các dự án một cách bền vững và hiệu quả; không ngừng nâng cao năng lực quản trị kinh doanh; sớm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, trình thẩm định để triển khai các dự án đúng tiến độ cam kết./.

Nguồn tin: http://www.baobackan.org.vn