"Xây dựng mạng lưới cán bộ đầu mối công tác TTĐN Ngành BHXH năng động, sáng tạo, sẵn sàng hội nhập"

28/05/2018 02:41 PM


Là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh tại Hội nghị Tập huấn cán bộ đầu mối công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) năm 2018 do BHXH Việt Nam tổ chức sáng 28/5, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH các địa phương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí và hơn 100 cán bộ đầu mối công tác TTĐN của Ngành BHXH.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định: Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các chính sáchvề BHXH, BHYT, tạo đượcmột số kết quả bước đầu nổi bật. Theo đánh giá tại Nghị quyết số28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7,Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, chỉ rõ: “Hệ thống tổ chức BHXH từng bước được đổi mới, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, phát huy được vai trò, tính hiệu quả trong xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và quản lý quỹ BHXH, việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động có nhiều tiến bộ”. Cụ thể, tính đến ngày 30/4/2018, số người tham gia BHXH là 13,96 triệu người, BHYT là 81,21 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số; công tác thông tin tuyên truyền từng bước được chú trọng;cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT tiếp tục được tăng cường, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động nổi bật của Ngành BHXH trong năm vừa qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng nhận định, các mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt từ nay đến năm 2020 của Ngành đã và đang đặt ra yêu cầu rất lớn đối với hệ thống BHXH. Điều này cũng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ tại phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 7, khóa XII: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý và thực hiện chính sách BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế; củng cố niềm tin, sự hấp dẫn, hài lòng của người dân”. Để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ này, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu, toàn Ngành phải tích cực, nỗ lực hơn nữa nhằm triển khai đồng bộ, kịp thời các nhóm giải pháp về tham vấn xây dựng thể chế chính sách, về thu và phát triển đối tượng, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT, trong đó không thể không nhắc đến vai trò, vị trí hết sức quan trọng của công tác TTĐN nhằm thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận của dư luận trong nước và quốc tế về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong sự nghiệp an sinh xã hội của Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ đầu mối công tác TTĐN với sự tham gia các chuyên gia, diễn giả có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, đối ngoại nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết về truyền thông, kết hợp lý thuyết và thực hành các bài tập tình huống có tính tương tác cao theo xu hướng truyền thông hiện đại cho đội ngũ cán bộ đầu mối TTĐN của Ngành. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm của toàn Ngành BHXH, nhằm xây dựng mạng lưới, nâng cao chất lượng, tạo sự gắn kết, đồng thuận trong đội ngũ cán bộ làm công tác TTĐN của Ngành, từ đó góp phần tạo bước chuyển căn bản trong hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế của BHXH Việt Nam, đáp ứng mục tiêu nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh của Ngành BHXH chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, sẵn sàng hội nhập thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác TTĐN trong tình hình mới. 

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Tiến Thành đã giới thiệu tổng quan về công tác TTĐN của BHXH Việt Nam và những kết quả đã đạt được. Theo đó, trong thời gian qua, để triển khai công tác TTĐN, BHXH Việt Nam đã xây dựng, ban hành Kế hoạch TTĐN, các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, hội nhập quốc tế của Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2013-2020. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, chú trọng tăng cường chất lượng và hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT cũng như về hoạt động của BHXH Việt Nam ra thế giới. Ngoài ra, các cán bộ BHXH Việt Nam đã được tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn do Bộ Ngoại giao tổ chức về công tác đối ngoại, lễ tân, báo chí, biên - phiên dịch... Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học Waikato (New Zealand) tổ chức các khóa đào tạo tiếng Anh tại New Zealand dành cho cán bộ, viên chức của BHXH Việt Nam và cán bộ, viên chức BHXH các tỉnh nhằm phát triển và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ trong toàn hệ thống. Đặc biệt vào ngày 14/3/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đại học Waikato và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Đại học Waikato và BHXH Việt Nam. Tại đây, Thủ tướng đã khẳng định, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác phát triển lĩnh vực giáo dục nhiều hơn nữa để có cơ hội giao lưu, học hỏi các mô hình đào tạo mang tính nghiên cứu ứng dụng cao giống như Đại học Waikato để từ đó giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Tiến Thành giới thiệu về công tác TTĐN tại Hội nghị.

Vụ trưởng Nguyễn Tiến Thành cũng cho biết, định kỳ hằng năm, BHXH Việt Nam đều xây dựng Kế hoạch công tác TTĐNnhằm triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác này trong toàn Ngành; song song đó, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung và của BHXH Việt Nam nói riêng được quan tâm, chú trọng triển khai thông qua việc chủ động, tích cực tham gia và đóng góp có hiệu quả tại các Diễn đàn hợp tác đa phương khu vực và quốc tế như Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) và Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA),…; đồng thời thúc đẩy và mở rộng các hoạt động hợp tác song phương với các đối tác quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Đức, Lào, NewZealand... và các tổ chức quốc tế trong, ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực an sinh xã hội. Đặc biệt, vào tháng 9 tới đây, BHXH Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhận vị trí Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) nhiệm kỳ 2018-2019 và chủ trì tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA tại Việt Nam.

Theo chương trình Hội nghị, trong 3 ngày làm việc, Hội nghị sẽ tập trung truyền tải những thông tin về tình hình thời sự quốc tế nổi bật trong khu vực và trên thế giới, một số hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua; một số kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết và quan trọng trong hoạt động truyền thông nói chung và TTĐN nói riêng, xu hướng truyền thông hiện đại và kinh nghiệm xây dựng nội dung trong truyền thông đối ngoại... từ các diễn giả có uy tín và kinh nghiệm như Ts.Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Ngoại giao; Ts.Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Người phát ngôn Bộ Ngoại giao; Nhà báo Trương Anh Ngọc, Biên tập viên quốc tế TTXVN...                                                  

 AT (baohiemxahoi.gov.vn)

Hình ảnh hoạt động