Ca bệnh xác định nhiễm nCoV được miễn chi phí KCB

14/02/2020 10:39 AM


Đây là nội dung quan trọng trong Công văn số 505/BYT-BH của Bộ Y tế gửi BHXH Việt Nam; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các BV, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành về việc thanh toán chi phí KCB liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Căn cứ Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh nCoV, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 505/BYT-BH về việc hướng dẫn việc thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viêm đường hô hấp do nCoV.

Theo đó, trường hợp miễn chi phí KCB theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/12/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ, cưỡng chế cách ly y tế gồm: Ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV; ca bệnh có thể nhiễm nCoV; ca bệnh xác định nhiễm nCoV.

Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Đồng thời, danh mục thiết bị y tế, thuốc, VTYT tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý KCB về danh mục thiết bị y tế, VTYT tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Bên cạnh đó, trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm- đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế thì được quy định như sau

Đối với người bệnh có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí KCB đã được miễn đối với những trường hợp ca bệnh liên quan tới nCoV. Ngoài ra, trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng KCB BHYT, thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí KCB đã được miễn đối với những trường hợp ca bệnh liên quan tới nCoV. Người bệnh không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

Đối với trường hợp người bệnh tự đi KCB được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế, thì người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Đối với người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

Báo BHXH