Tăng cường hợp tác về an sinh xã hội giữa ISSA - ASSA

21/02/2020 01:25 PM


Với vai trò kết nối, sáng 21/2, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo kết nối hợp tác giữa Hiệp hội an sinh quốc tế (ISSA) và Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA).

Tham dự hội thảo có: Tổng Thư ký ISSA Marcelo Caetano; Giám đốc Quỹ An sinh xã hội quốc gia Campuchia Ouk Samvithyea - Phó Chủ tịch Hiệp hội ASSA. Về phía BHXH Việt Nam có: Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh; lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế.

Đại diện 2 Hiệp hội thảo luận hợp tác

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, là thành viên tích cực, trách nhiệm của cả ISSA và ASSA, những năm qua, BHXH Việt Nam đã tăng cường hoạt động tại mỗi tổ chức. Đặc biệt, BHXH vừa kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA (2018 - 2019) rất thành công được các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực và quốc tế đánh giá cao. Hôm nay, BHXH Việt Nam rất vui mừng được làm vai trò kết nối giữa ISSA và ASSA để thảo luận một số nội dung về tăng cường kết nối, hợp tác thời gian tới.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch ASSA Ouk Samvithyea đã giới thiệu tổng quan về Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á. Theo đó, ASSA thành lập năm 1998, đến nay gồm 20 tổ chức thành viên thuộc các quốc gia ASEAN. Với mong muốn thúc đẩy hợp tác, phát triển an sinh xã hội trong khu vực phù hợp với nguyện vọng, luật pháp, quy định của các nước thành viên, ASSA không ngừng mở rộng hợp tác, học hỏi kinh nghiệm giữa các quốc gia. Vì vậy, ASSA rất mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ với ISSA - một tổ chức an sinh xã hội quốc tế, lâu đời, với các thành viên giầu kinh nghiệm trong thực hiện hệ thống an sinh xã hội.

Về nội dung hợp tác, Phó Chủ tịch ASSA đề xuất, trước hết, ISSA tạo điều kiện, khuyến khích 11 thành viên của ASSA được gia nhập là thành viên của ISSA trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ASSA rất mong muốn tạo ra một phương thức chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên của ISSA và ASSA. Đồng thời, ISSA tiếp tục có những hướng dẫn, hỗ trợ sâu hơn về an sinh xã hội cho các thành viên của ASSA…

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh - Tổng thư ký ASSA (nhiệm kỳ 2018 - 2019) cũng mong muốn, đề xuất, thời gian tới, ISSA có sự hiện diện hỗ trợ thường xuyên hơn trong các hoạt động của ASSA. Hàng năm, ISSA tổ chức rất nhiều hội thảo, các khóa đào tạo về an sinh xã hội, các thành viên của ASSA rất mong muốn được tham gia vào các chương trình này. Bên cạnh đó, hiện nay, ASSA đang tăng cường, củng cố, kết nối hệ thống chuyên gia về an sinh xã hội trong khu vực nên rất mong có được sự hỗ trợ từ ISSA và đây cũng là điều kiện để ISSA tăng cường hiện diện với các chuyên gia hàng đầu ở khu vực ASEAN. Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh mong muốn, sự hợp tác giữa ISSA và ASSA sẽ diễn ra với những hoạt động, hình thức thường xuyên, liên tục không chỉ dừng lại ở những cuộc hội thảo, tọa đàm.

Đánh giá cao những đề xuất, góp ý của đại diện ASSA, Tổng Thư ký ISSA bày tỏ sự vui mừng về những tiềm năng hợp tác của hai Hiệp hội. Ông Marcelo Caetano cho biết, những đề xuất hợp tác của ASSA cũng là mối quan tâm của ISSA để cùng phát triển một mạng lưới quốc tế ngày càng tốt hơn về an sinh xã hội toàn cầu, không giới hạn trong mỗi quốc gia hay khu vực. Làm được điều đó, vai trò của hợp tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức là rất quan trọng.

“Với ASSA, tôi nghĩ các bạn có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thành công ở các nước châu Âu với nền an sinh xã hội phát triển lâu đời; đồng thời cũng có thể học kinh nghiệm ở các nước châu Phi, Châu Mỹ với nhiều nét tương đồng của hệ thống an sinh xã hội đang phát triển. Những kết nối, học hỏi đó, ASSA có thể tìm thấy ở ISSA - tổ chức về an sinh xã hội quốc tế với hơn 300 thành viên ở gần 160 quốc gia” - ông Marcelo Caetano chia sẻ.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Bên cạnh đó, theo Tổng Thư ký ISSA, Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế không chỉ đơn thuần thiết lập mạng lưới kết nối giữa các tổ chức mà ISSA còn tạo ra những nội dung, hướng dẫn được cập nhật thường xuyên cho các thành viên. Mặt khác, ISSA còn có khả năng đào tạo, tập huấn, xuất bản ẩn phẩm liên lục địa và đặc biệt là khả năng thiết lập quan hệ chặt chẽ với các tổ chức quốc tế khác. Những điều đó sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các tổ chức khi tham gia vào Hiệp hội.

Về phần ISSA, ông Marcelo Caetano cũng mong muốn được đẩy mạnh hợp tác với ASSA để tăng cường sự hiện diện trong khu vực; học hỏi các kinh nghiệm tổ chức thực hiện an sinh xã hội của các tổ chức ở Đông Nam Á, từ đó đóng góp cho các đánh giá, hướng dẫn toàn cầu ngày càng tốt hơn.

Cùng chung đánh giá về tiềm năng hợp tác, đại diện ISSA và ASSA đã thống nhất, sau hội thảo các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia của hai Hiệp hội sẽ cùng nhau làm việc để xây dựng một biên bản hợp tác chung được ký kết trong thời gian sớm nhất, dự kiến tại Hội nghị Ban Chấp hành ASSA 38 tổ chức ở Campuchia (tháng 9/2020)./.

https://baohiemxahoi.gov.vn/

Ảnh hoạt động