BHXH Việt Nam - Dấu ấn nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA

23/09/2019 08:25 AM


BHXH Việt Nam - Dấu ấn nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA

Sau 2 ngày diễn ra tại Brunei, Hội nghị Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 36 đã khép lại với những bước tiến quan trọng. Tại đây, BHXH Việt Nam- trong vai trò Chủ tịch ASSA 35 (nhiệm kỳ 2018-2019) đã được các thành viên và tổ chức quốc tế đánh giá rất cao, với những dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội (ASXH) của khu vực ngày càng hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh phát biểu tại phiên họp BCH ASSA 36

Từ thành viên tích cực…

Hiệp hội ASSA thành lập năm 1998, đến nay gồm 20 tổ chức thành viên thuộc các quốc gia ASEAN nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác, phát triển ASXH trong khu vực phù hợp với nguyện vọng, luật pháp, quy định của các nước thành viên. Đây là diễn đàn khu vực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thực hiện chính sách ASXH giữa các quốc gia, góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.

BHXH Việt Nam gia nhập ASSA từ tháng 9/1998 và hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn ASXH tại khu vực này. Ngay từ những ngày đầu tham gia ASSA, BHXH Việt Nam đã khẳng định mình với sự tham gia có trách nhiệm, tích cực và thân thiện; đóng góp và xây dựng vào hình ảnh tốt đẹp của một tổ chức thành viên ASSA trên trường quốc tế.

Đặc biệt, vào nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA đầu tiên (năm 2002-2003), BHXH Việt Nam đã hoàn thành tốt trọng trách của mình thông qua việc kết nạp thêm các thành viên mới như: Tổ chức ASXH Lào, Cơ quan BHYT Philippin; đón nhận các quan sát viên ngoài ASEAN như: Bộ Dịch vụ Gia đình và Cộng đồng Australia, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Tổ chức ASXH quốc tế (ISSA) cùng tham dự hội nghị ASSA. Tiếp đó, BHXH Việt Nam đã xây dựng vị thế và ảnh hưởng rõ nét với việc tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 10 tại TP.HCM vào tháng 8/2002 với chủ đề “Chiến lược đầu tư và Chiến lược sự hài lòng của khách hàng”.

Năm 2010, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam lần thứ hai đảm nhận vai trò Chủ tịch ASSA và là lần thứ 4 đăng cai tổ chức các kỳ Hội nghị Ban Chấp hành ASSA. Hội nghị ASSA lần thứ 4 dành nhiều thời gian thảo luận, tập trung vào chủ đề “Các biện pháp thu hồi nợ đọng BHXH” do các chuyên gia đến từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Cơ quan Hưu trí Liên bang Đức và Cơ quan BHXH Hàn Quốc trình bày. Ngoài ra, các tổ chức thành viên như Thái Lan, Lào, Singapore, Philippines, Indonesia cũng đã trình bày một số kinh nghiệm, mang lại hiệu quả tốt trong hoạt động thu hồi nợ BHXH, BHYT.

Trong quá trình tham gia ASSA từ khi thành lập đến nay, BHXH Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực trong việc tham gia triển khai các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức thành viên ASSA; qua đó giúp BHXH Việt Nam tiếp cận và bổ sung, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế nhằm hoàn thiện, phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

... đến những dấu ấn

Tháng 9/2018, BHXH Việt Nam vinh dự được giao đăng cai tổ chức Hội nghị Hiệp hội ASSA lần thứ 35, với chủ đề “Cơ hội và thách thức của hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”. Hội nghị được tổ chức tại TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA. Để sự kiện này thành công tốt đẹp, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và tỉnh Khánh Hòa tổ chức chu đáo, không chỉ tạo sự thân thiện, mến khách của đất nước và con người Việt Nam với bè bạn quốc tế, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của BHXH Việt Nam “là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong hệ thống ASXH khu vực và trên thế giới”.

Tại hội nghị, các thành viên ASSA đã nhất trí bầu BHXH Việt Nam làm Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 theo cơ chế luân phiên. Trên cương vị mới này, BHXH Việt Nam đã chủ động đề xuất thông qua Kế hoạch hành động ASSA. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 1998, ASSA thống nhất xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể, nhằm đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA.

Theo sáng kiến đề xuất của BHXH Việt Nam, các tổ chức thành viên ASSA cũng đã nhất trí thông qua và cùng ký kết văn kiện Tuyên bố chung ASSA- thể hiện quan điểm, nhận thức chung và đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu và định hướng phát triển ASXH. Đây là điểm nhấn của Hội nghị ASSA 35 và cũng là cơ hội để khẳng định rõ vai trò, vị trí của ASSA nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong hệ thống ASXH thế giới; đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế về ASXH.

Thực hiện Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động ASSA, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, BHXH Việt Nam đã chủ trì kết nối và điều phối thực hiện một số hoạt động cụ thể có ý nghĩa thiết thực như: Xây dựng mạng lưới chuyên gia ASXH trong khu vực (Việt Nam); hoàn thiện cơ sở dữ liệu các tổ chức thành viên ASSA (Singapore); nghiên cứu mở rộng diện bao phủ ASXH đối với lao động khu vực phi chính thức tại các nước ASEAN (Thái Lan); biên soạn và phát hành ấn phẩm “ASSA- 20 năm đồng hành và phát triển” để cung cấp những thông tin cơ bản về ASSA, về từng tổ chức thành viên cũng như các chính sách, chế độ ASXH của các nước thành viên ASSA (Việt Nam); thúc đẩy việc mở rộng phạm vi hoạt động, kết nạp thành viên mới (Quỹ Tiết kiệm Quốc gia Thái Lan)…

Đặc biệt, mới đây tại TP.HCM, BHXH Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ ASXH tốt hơn”, nhằm đưa những kiến thức và kinh nghiệm quản trị hệ thống ASXH hiện đại theo Hướng dẫn của Hiệp hội ASXH quốc tế (ISSA) đến gần hơn với hệ thống ASXH khu vực, với những cách tiếp cận mới và phương thức quản trị phù hợp, thích ứng với bối cảnh và điều kiện của cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ ASXH cho người dân trong khu vực. Hoạt động này cũng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác lẫn nhau giữa ASSA và ISSA thông qua cầu nối BHXH Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA; đồng thời cũng là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ISSA để hướng tới một hệ thống ASXH thế giới hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Diễn ra trong 2 ngày 17-18/9/2019, Hội nghị ASSA 36 với chủ đề “CNTT và Truyền thông: Trao quyền đổi mới ASXH” được tổ chức tại Vương quốc Brunei. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã cùng đoàn đại biểu BHXH Việt Nam tham dự và chủ trì, điều hành Hội nghị ASSA 36 trên cương vị Chủ tịch ASSA. Tại đây, BHXH Việt Nam đã có bài tham luận quan trọng về kinh nghiệm triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN. Cũng tại sự kiện này, BHXH Việt Nam đã vinh dự được nhận giải thưởng của Hiệp hội về thành tích “Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và DN”.

Tổng kết chương trình hành động ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 tại Hội nghị ASSA 36, các tổ chức thành viên đều đánh giá cao những dấu ấn mà BHXH Việt Nam để lại trên cương vị Chủ tịch ASSA. Những kết quả mà BHXH Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đúng với kỳ vọng và tinh thần: “Sáng tạo, trách nhiệm, quyết liệt và thành công”.

                                                                                    Nguồn: Theo Báo BHXH