Lĩnh vực hợp tác quốc tế ngành BHXH: Kết quả đáng ghi nhận

04/07/2018 11:04 AM


Năm 2017 là năm tiếp tục có những bước phát triển trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam. Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam có dịp phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh xung quanh nội dung này.

 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh. 

PV. Năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu những điểm sáng mang tính đột phá trong việc tiếp tục cụ thể hoá định hướng chiến lược phát triển ngành và hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong lĩnh vực Hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam trong năm vừa qua?

Với mục tiêu tiếp tục cụ thể hoá định hướng chiến lược phát triển ngành và hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần xây dựng và phát triển ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của BHXH Việt Nam trong năm 2017 tiếp tục có những bước tiến lớn cả về bề rộng lẫn chiều sâu và ngày càng đi vào thực chất. Ngành đã tiếp tục được triển khai linh hoạt, sáng tạo và kế thừa những thành công của năm 2016 và những năm trước như: Thu hút, vận động tài trợ quốc tế cho sự phát triển Ngành; Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đối ngoại; Tăng cường đào tạo quốc tế về ngoại ngữ, kỹ năng làm việc, văn hoá ứng xử và đạo đức công vụ theo chuẩn mực quốc tế cho cán bộ Ngành BHXH; Tổ chức các khoá đào tạo nghiệp vụ, các hội thảo chuyên đề giúp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế trong nhiều lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của Ngành. Một số kết quả cụ thể như sau:

Thứ nhất, BHXH Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công “Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam” trước thềm Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) năm 2017 do Chính phủ và Ngân hàng thế giới đồng tổ chức đã tạo hiệu ứng tích cực, góp thêm tiếng nói ủng hộ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đối với sự nghiệp phát triển Ngành BHXH, qua đó góp phần nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh BHXH Việt Nam là một cơ quan của Chính phủ năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động hội nhập và HTQT, là đối tác tin cậy và có năng lực của cộng đồng quốc tế. BHXH Việt Nam cũng đã tập trung thúc đẩy các dự án hợp tác với đối tác quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Tổ chức y tế thế giới, Viện Y tế và chăm sóc sức khỏe quốc gia Vương quốc Anh, Cơ quan hưu trí quốc gia Hàn Quốc, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, v.v..

Thứ hai, tăng cường công tác thông tin đối ngoại nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới. BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác TTĐN giai đoạn 2013-2020, ban hành Kế hoạch TTĐN giai đoạn 2018-2020 và Quyết định thiết lập hệ thống CCVC làm đầu mối công tác TTĐN của Ngành BHXH đồng thời triển khai các hoạt động hiệu quả trong khuôn khổ Kế hoạch TTĐN trung hạn giai đoạn 2015-2017 của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, ngành đã khai trương và đưa vào vận hành Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Anh có tính ứng dụng cao.

Thứ ba, Công tác đào tạo quốc tế cho cán bộ Ngành BHXH được quan tâm, tăng cường về nội dung và hình thức với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới. Ngành đã tổ chức khóa học tại Đại học Waikato, New Zealand về mô hình khoá học tiếng anh kết hợp với kỹ năng làm việc; tổ chức khóa đào tạo Tiếng Anh ngoại giao cho cán bộ quản lý và lãnh đạo; phối hợp với chuyên gia Nhật Bản tổ chức đào tạo về đạo đức công vụ, kỹ năng, văn hóa ứng xử cho cán bộ BHXH; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thanh tra, kiểm tra và phòng chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; lựa chọn cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước do các tổ chức quốc tế  tài trợ và các khóa đào tạo nước ngoài do BHXH Việt Nam tổ chức theo từng chuyên đề nghiệp vụ.

Lễ khai trương Cổng TTĐT BHXH Việt Nam phiên bản Tiếng Anh.

PV. Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Việt Nam năm 2018 trong lĩnh vực Hợp tác Quốc tế?

Năm 2018, trọng tâm đối ngoại của BHXH Việt Nam gồm các nhiệm vụ chính như sau:

Thứ nhất, tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 35.

Thứ hai, triển khai các hoạt động hợp tác song phương và đa phương với các tổ chức An sinh xã hội trong khu vực và trên thế giới.

Thứ ba, thực hiện công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại theo Kế hoạch trung hạn 2018 - 2020.

Thứ tư, xây dựng, thực hiện Kế hoạch đào tạo các kỹ năng hội nhập quốc tế cho cán bộ của Ngành và hội thảo nghiệp vụ.

Thứ năm, xây dựng và thực hiện kế hoạch các đoàn BHXH Việt Nam đi công tác nước ngoài, tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế, nghiên cứu khảo sát, học tập kinh nghiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và đón tiếp các đoàn chuyên gia và đối tác với Việt Nam tham dự hội thảo, trao đổi thông tin và tìm hiểu khả năng hợp tác với BHXH Việt Nam trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo kế hoạch.

Hội nghị đối tác phát triển BHXH Việt Nam.

PV. Thưa ông, năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ được chuyển giao chức Chủ tịch Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á và đăng cai tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ vài nét về công tác chuẩn bị cho Hội nghị ASSA 35?

Với những kết quả đạt được trong công tác hội nhập quốc tế nói chúng, ASSA nói riêng, BHXH Việt Nam đã khẳng định là một thành viên tích cực, sáng tạo và đóng góp có trách nhiệm tại các Hiệp hội ASXH khu vực.

Hiện công tác tổ chức Hội nghị ASSA lần thứ 35 tại Nha Trang, Khánh Hòa vào tháng 9/2018 đang được tiến hành khẩn trương, tích cực dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Ngành và sự vào cuộc của tất cả các đơn vị trong toàn Ngành từ Trung ương đến địa phương. BTC Hội nghị đã hoàn chỉnh công tác nhân sự, thành lập các Tiểu ban (Nội dung, Lễ tân hậu cần và Truyền thông) để thực hiện các hoạt động chuẩn bị tại Hội nghị ASSA 34 và xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức Hội nghị ASSA 35. Các nội dung chủ đề, hoạt động chính và sự kiện bên lề của Hội nghị định hướng tổ chức trọng thể trên cơ sở công tác lễ tân, hậu cần chuyên nghiệp, tinh gọn và hiệu quả. Công tác truyền thông trước, trong và sau Hội nghị được tích cực triển khai ngay từ đầu năm 2018, thể hiện quyết tâm cao của BHXH Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị ASSA 35 với cương vị nước chủ nhà nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA, góp phần nâng cao vai trò, vị thế và hình ảnh của BHXH Việt Nam trong khu vực, ghi dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế của Ngành BHXH.

Cám ơn ông đã dành thời gian cho Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam!

 

AT (t/h)(https://www.baohiemxahoi.gov.vn)