Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Không áp dụng với tất cả lao động

18/01/2018 01:40 PM


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, việc điều chỉnh lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu của NLĐ có rất nhiều phương án được Bộ tính toán, cân nhắc. Tuy nhiên, hiện có 2 phương án được đưa vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi: Phương án 1 là giữ nguyên tuổi nghỉ hưu theo quy định hiện hành; Phương án 2 là từ 01/01/2021 cứ mỗi năm tăng thêm 06 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. "Nếu điều chỉnh tuổi nghỉ hưu nhanh sẽ gây cú sốc lớn cho thị trường lao động, nên Phương án 2 được đưa ra đã tính tới yếu tố tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình hợp lý”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chia sẻ. 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng nhấn mạnh, những người làm các ngành nghề độc hại, nguy hiểm sẽ được nghỉ hưu sớm hơn, còn những người là lao động chất lượng cao, chuyên gia giỏi,... thì sẽ thuộc đối tượng tăng tuổi nghỉ hưu. Bộ sẽ tiến hành đánh giá các ngành nghề cần lao động chất lượng cao, đòi hỏi kỹ năng để đưa ra những quyết định cụ thể. 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng thông tin, hơn 50 năm qua chính sách quy định tuổi nghỉ hưu đối với nam (60 tuổi), nữ (55 tuổi) của nước ta không hề thay đổi. Trong khi phần lớn các nước đã thực hiện việc nâng dần tuổi nghỉ hưu, nhiều nước đang thực hiện nghỉ hưu ở độ tuổi 65-67 tuổi. “Chúng ta cần phải nhìn vào thực tế, bởi dân số Việt Nam hiện đang trong giai đoạn dân số già. Nếu như trước đây, mỗi năm chúng ta có 1,5-1,7 triệu lao động tham gia vào thị trường lao động, thì hiện nay chỉ còn 800.000-900.000 người tham gia vào thị trường lao động/năm. Trong tương lai còn giảm nữa.”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Mặt khác, dự kiến những ngành nghề, NLĐ sẽ áp dụng lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu cao hơn 60 (đối với nữ) hay 62 (đối với nam) sẽ là những lao động có trình độ, chuyên môn cao. Đồng thời, cũng có lĩnh vực, ngành nghề NLĐ sẽ nghỉ hưu sớm hơn tuổi được quy định như những ngành nghề lao động nặng nhọc, độc hại. Do đó, sự chênh lệch tuổi nghỉ hưu sẽ không quá 5 năm so với quy định.

Dự kiến dự án Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ được trình Quốc hội khóa XIV cho ý vào kỳ họp tháng 5/2019, và thông qua dự án luật vào kỳ họp tháng 10/2019.

PV-BHXHVN