Thượng đỉnh Trump-Kim có thể diễn ra vào tháng 12?

05/11/2019 08:24 AM


Một vòng đàm phán mới giữa Triều Tiên và Mỹ về giải trừ hạt nhân có thể tổ chức trong tháng này hoặc đầu tháng tới, hãng tin Yonhap hôm nay đưa tin, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể nhắm tới một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 12.

Một vòng đàm phán mới giữa Triều Tiên và Mỹ về giải trừ hạt nhân có thể tổ chức trong tháng này hoặc đầu tháng tới, hãng tin Yonhap hôm nay đưa tin, và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể nhắm tới một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 12.
>>Triều Tiên thử hệ thống phóng đa tên lửa "siêu lớn"
>>Triều Tiên cảnh báo Mỹ về hạn chót tình bạn Trump - Kim

Thượng đỉnh Trump-Kim có thể diễn ra vào tháng 12? - 1

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại biên giới liên Triều hồi tháng 9/2019 (Ảnh: AP)

Yonhap ngày 4/11 dẫn lời nghị sĩ Lee Eun-jae từ đảng đối lập chính - đảng Hàn Quốc Tự do - cho hay Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã tiết lộ trong một phiên họp kín của quốc hội rằng các cuộc đàm phán cấp làm việc giữa Triều Tiên và Mỹ có thể được nối lại không muộn hơn đầu tháng 12 tới.

Vì hai bên đã xác định được lập trường của nhau trong các cuộc đàm phán ở Thụy Điển hồi tháng 10, thời gian dường như đang phù hợp để họ tổ chức các cuộc tham vấn chính thức”, ông Lee nói.

Một nghị sĩ khác, Kim Min-ki, từ đảng Dân chủ Tự do, cho biết NIS “cho rằng ông Kim dường như mong muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác vào tháng 12”.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ khả năng ông Kim có thể thăm Trung Quốc trong năm nay, theo các nghị sĩ thuộc ủy ban tình báo.

Không rõ liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có đồng ý một đề xuất cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 12 hay không, và hai bên có thể đạt được gì từ một cuộc gặp thứ 3 như vậy.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa phản hồi về đề nghị bình luận đối với thông tin trên.

Các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị bế tắc kể từ hồi đầu tháng trước, khi trưởng đoàn đàm phán mới của Triều Tiên là ông Kim Myong-gil cho hay cuộc đàm phán tại Thụy Điển đã đổ vỡ “hoàn toàn do lỗi của Mỹ khi ông từ bỏ quan điểm và thái độ lỗi thời”.

Washington tuyên bố cởi mở với việc nối lại đàm phán, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói phía Mỹ tới cuộc đàm phán hồi tháng với một loạt các ý tưởng. Nhưng sự đổ vỡ của nó đã khiến nhiều nhà quan sát tự hỏi liệu đàm phán có thể nối lại.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau 3 lần, tại Singapore hồi năm ngoái, tại Việt Nam hồi năm nay, và tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6. Mặc dù vậy, các nhà quan sát cho rằng kết quả từ các cuộc gặp này rất hạn chế.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Tổng thống Mỹ cho rằng cách tiếp cận không chính thống của ông Trump - ông là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp gỡ một nhà lãnh đạo Triều Tiên - đã chấm dứt cách xử lý lỗi thời của Washington trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí