Nhiều ca bệnh đã âm tính với Covid-19

20/03/2020 08:47 AM


Theo thông tin từ Bộ Y tế, trường hợp “bệnh nhân số 18” đang điều trị tại BVĐK Ninh Bình hiện đã khoẻ mạnh hoàn toàn; nhiều trường hợp khác cũng cho kết quả âm tính từ 1-2 lần. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam lại phát hiện thêm 9 ca mắc mới Covid-19.

Hiện nay, trong số 60 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có tình trạng sức khoẻ ổn định, chức năng sống được kiểm soát. Theo BS.Chu Thị Giang- Phó Giám đốc BVĐK Ninh Bình, đến sáng 19/3, "bệnh nhân số 18" đã hoàn toàn khoẻ mạnh, 2 lần xét nghiệm âm tính và đã không còn sốt, ho, mọi chỉ số sức khoẻ bình thường. “Bệnh nhân này đã đủ điều kiện ra viện, tuy nhiên BV đang trao đổi với các chuyên gia để có phương án thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà hay tại cơ sở y tế sau khi khỏi bệnh”- BS.Giang nói.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại BV Đà Nẵng là 1 lần âm tính. Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở BV Trung ương Huế cơ sở 2. “Bệnh nhân 32” đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần với Covid-19. Tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) hiện đang điều trị cho 27 trường hợp mắc Covid-19. Trong số này, nhiều bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần, đó là: “bệnh nhân số 17”, “bệnh nhân số 25” người Mexico, “bệnh nhân số 27” người Anh và “bệnh nhân số 24” người Ireland .

Riêng với 2 trường hợp bệnh nhân nặng là nữ bệnh nhân người Việt 64 tuổi (bệnh nhân số 19) kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình và nam bệnh nhân người Anh 69 tuổi (bệnh nhân số 26) kèm bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 hiện vẫn được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực. Cả hai bệnh nhân này đã được đặt thở máy từ ngày 15/3, lọc máu và vẫn đang được theo dõi sát. Hiện các y bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đang nỗ lực cùng các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, hô hấp, truyền nhiễm… được Bộ Y tế tăng cường điều động từ BV Bạch Mai liên tục hội chẩn trực tuyến hàng ngày để hỗ trợ điều trị. Riêng đối với nữ bệnh nhân, do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh, nên hội đồng chuyên môn cấp Bộ Y tế và tổ hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng (Bộ Y tế) đã thống nhất chỉ định can thiệp ECMO.

Trong khi đó, cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, cho đến thời điểm này, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm 9 ca bệnh được xác định dương tính với Covid-19. Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có 85 trường hợp mắc Covid-19 tại Việt Nam và 16 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh.

Cụ thể, “bệnh nhân số 77” là nữ (25 tuổi, địa chỉ ở Nhân Chính, Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17/3 trên chuyến bay QR976. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc là dương tính với Covid-19. Tối 18/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

“Bệnh nhân số 78” là nam (22 tuổi, địa chỉ ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17/3 trên chuyến bay EK394. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với Covid-19. Tối ngày 18/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

“Bệnh nhân số 79” là nữ (48 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu). Trước đó, bệnh nhân sống tại Anh gần 2 năm nay. Ngày 14/3, bệnh nhân từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK4, số ghế 72J và sau đó về Việt Nam ngày 15/3 trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK392, số ghế 33J. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh và chuyển đến cách ly tập trung tại quận 12. Ngày 16/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho và được chuyển đến BV dã chiến Củ Chi lúc 18 giờ cùng ngày. X-Quang phổi lúc nhập viện có tổn thương như mô tạng kẽ và được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân được BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm dương tính vào khuya ngày 17/3. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào lúc 13 giờ ngày 18/3. Hiện nay, bệnh nhân được tiếp tục điều trị, cách ly tại BV dã chiến Củ Chi.

“Bệnh nhân số 80” là nam (18 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu)- là con của “bệnh nhân số 79”. Bệnh nhân sống cùng mẹ tại Anh gần 2 năm nay. Ngày 14/3, bệnh nhân cùng mẹ từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK4, số ghế 72K và sau đó về Việt Nam ngày 15/3 trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK392, số ghế 33J. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 14 giờ ngày 18/3.

“Bệnh nhân số 81” là nam (20 tuổi, địa chỉ ở Konplông, Kom Tum). Ngày 14/3, bệnh nhân từ Paris (Pháp) lên chuyến bay của Hãng Hàng không AirFrance, số hiệu AF258, số ghế 44L và về tới Việt Nam ngày 15/3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1 giờ ngày 19/3.

“Bệnh nhân số 82” là nữ (16 tuổi, địa chỉ ở quận 5, TP.HCM). Ngày 14/3, bệnh nhân cùng mẹ từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK30, số ghế 12B và sau đó về Việt Nam ngày 15/3 trên chuyến bay của Hãng Hàng không Emirates, số hiệu EK364, số ghế 7K. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1 giờ ngày 19/3.

“Bệnh nhân số 83” là nữ (50 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM). Trong 14 ngày trước khi nhập cảnh, bệnh nhân đi Phuket (Thái Lan) và từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) lên chuyến bay của Hãng Hàng không Turkish Airlines, số hiệu TK162, số ghế 14K, về tới Việt Nam ngày 15/3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở, chuyển cách ly tập trung tại quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1 giờ ngày 19/3.

“Bệnh nhân số 84” là nam (21 tuổi, địa chỉ ở quận Đống Đa, Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18/3 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với Covid-19. Ngày 19/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

“Bệnh nhân số 85” là nam (20 tuổi, địa chỉ ở quận Ba Đình, Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18/3/2020 trên chuyến bay VN0054. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với Covid-19. Ngày 19/3, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Trước đó, Bộ Y tế thông báo đã xác định được thêm các chuyến bay có hành khách mắc Covid-19, bao gồm: Chuyến bay EK392 của Emirates Airlines từ Dubai đến TP.HCM ngày 15/3; VJ642 của Vietjet Air từ TPHCM đến Đà Nẵng ngày 12/3; TK162 của Turkish Airlines từ Instanbul về TP.HCM ngày 10/3; EK394 của Emirates từ Dubai đến Nội Bài ngày 12/3; QR976 của Qatar Airways từ Doha đến Nội Bài ngày 17/3. Bộ Y tế đề nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay nói trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ. Các đại lý bán vé cho các hành khách trên có trách nhiệm thông báo cho hành khách đã mua vé bay trên các chuyến máy bay này.

Lê An - baobaohiemxahoi.vn