BHXH Việt Nam đã bắt kịp xu hướng quốc tế về ứng dụng CNTT

24/02/2020 08:38 AM


Chiều 21/2, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Caetano đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Điều hành CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc; Hệ thống chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam.

Tham dự Đoàn còn có Giám đốc Quỹ An sinh xã hội quốc gia Campuchia Ouk Samvithyea - Phó Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA). Phó Tổng Giám đốc BHXH BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn tiếp đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam và đại diện Trung tâm CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, Trung tâm Truyền thông đã giới thiệu tổng quan quá trình xây dựng, các tính năng, tiện ích, các hệ thống phần mềm nổi bật trong ứng dụng CNTT của Ngành phục vụ người dân, người lao động và doanh nghiệp.

Theo đó, quá trình ứng dụng CNTT tại BHXH Việt Nam trải qua 3 giai đoạn. Trước năm 2012, các nghiệp vụ của Ngành được thực hiện thủ công trên văn bản giấy. Giai đoạn 2012 - 2016, bắt đầu triển khai, ứng dụng CNTT trong các quy trình, nghiệp vụ. Tuy nhiên, giai đoạn này, cơ sở dữ liệu của Ngành phân tán, quản lý ở cấp tỉnh nên hiệu quả chưa cao. Từ sau năm 2016, BHXH Việt Nam có đổi mới căn bản về ứng dụng CNTT, xây dựng kiến trúc tổng thể, liên thông; dữ liệu trong toàn Ngành về BHXH, BHYT được quản lý tập trung tại Trung ương; cùng với việc đẩy mạnh cải cách TTHC đã tạo ra sự đột phá khi bộ TTHC của Ngành giảm từ 250 xuống chỉ còn 27 thủ tục. Hệ thống giám định điện tử kết nối với gần 12.000 cơ sở y tế trên cả nước giúp phục vụ tốt khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT hàng năm. Cung cấp dịch vụ công cấp 3, 4 trên nền tảng internet giúp người tham gia có thể thực hiện, giao dịch thanh toán tại nhà. Hệ thống chăm sóc khách hàng được đổi mới, hiện đại với nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia như: Hệ thống Call center; trí tuệ nhân tạo, trả lời tự động (chatbot); fanpage trên Facebook; dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT…

Qua quá trình thăm quan, tìm hiểu, Tổng Thư ký ISSA Marcelo Caetano đánh giá, việc ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam đang có hướng đi đúng, phù hợp với xu hướng quốc tế và sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. Hệ thống Giám định thanh toán chi phí BHYT của BHXH Việt Nam đã được ISSA đánh giá cao và trao giải thưởng toàn cầu về ứng dụng CNTT cho hệ thống này năm 2018.

Theo nghiên cứu của ISSA, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, sự kỳ vọng của người dân về ứng dụng CNTT trong hệ thống an sinh xã hội ngày càng cao. Hiện 38% người dân khu vực này thích sử dụng công nghệ số trong thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội (cao hơn mức 25% toàn cầu). Vì vậy, BHXH Việt Nam cần quan tâm đến sở thích này của người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ điện tử, di động để nâng cao hiệu quả phục vụ.

Về mong muốn, đề xuất của BHXH Việt Nam trong hợp tác về ứng dụng CNTT, Tổng Thư ký ISSA Marcelo Caetano đã thống nhất với lãnh đạo BHXH Việt Nam cử đội ngũ chuyên môn phối hợp xây dựng kế hoạch về nội dung, phương thức hợp tác và quy mô tổ chức thực hiện trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh chuyến thăm:

Đoàn thăm quan Trung tâm Điều hành CNTT BHXH Việt Nam

Đoàn thăm quan Trung tâm Giám định và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc

Đoàn thăm quan Hệ thống Chăm sóc khách hàng

- Theo Cổng TTĐT BHXH Việt Nam