Đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp

09/05/2020 08:53 AM


Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất là một trong những biện pháp hỗ trợ kịp thời để những doanh nghiệp(DN) ảnh hưởng dịch Covid-19 vượt qua khó khăn. Những ngày qua, BHXH các địa phương đã tích cực cùng các ngành liên quan rà soát, thẩm định những DN thực sự khó khăn để thực hiện việc tạm dừng đóng đúng quy định. Ghi nhận của Báo BHXH tại TP.Hà Nội và tỉnh Bình Thuận.

Tại Hà Nội:

Theo BHXH Hà Nội, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều DN, nhất là các ngành du lịch lữ hành, giao thông vận tải, may mặc xuất khẩu… Hà Nội đã xác định được 4.727 đơn vị, DN giảm trên 50% số NLĐ do ảnh hưởng dịch Covid-19, với 35.658 NLĐ; 22 đơn vị đã được Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính thẩm định, xác nhận điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

 

Đồng hành tư vấn, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Trước đó, BHXH Hà Nội đã nhận được đề nghị của một số DN về việc xin chậm đóng, giãn đóng, giãn nợ BHXH. Đơn cử như: Công ty CP Du lịch Exotissimo Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch Intrepid Vietnam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Công ty TNHH PTW Việt Nam, Công ty VIT Garment…

Tính đến hết tháng 3/2020, tổng số nợ BHXH trên địa bàn Hà Nội lên tới 4.421,8 tỷ đồng (tăng 1.614,9 tỷ đồng so với tháng 12/2019 và chiếm 9,03% kế hoạch thu), trong đó nợ BHXH dưới 6 tháng là 1.655,8 tỷ đồng (chiếm 37,4%). Do đó, thời gian tới, BHXH Hà Nội sẽ phối hợp với ngành LĐ-TB&XH và Tài chính tiếp tục thẩm định, xác nhận những DN thực sự bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, căn cứ vào đó để thực hiện các chính sách ưu đãi của Chính phủ với phương châm đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn.

Tại Lâm Đồng:

Do ảnh hưởng chung bởi dịch bệnh Covid-19 nên nhiều DN phải cắt giảm sản xuất, ngưng hoạt động tạm thời, đặc biệt là DN ngành du lịch, vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp. Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã vận dụng nhiều chính sách để có thể hỗ trợ tốt nhất cho các DN.

Tại huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng), ông Bùi Nguyên Bảo- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có khoảng 6 DN sử dụng khoảng 400 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số DN may mặc, du lịch, vận tải bị ảnh hưởng rất lớn, tạm ngưng một phần hoặc ngưng hoạt động hẳn. Trước tình hình trên, BHXH huyện đã vận động, thuyết phục các DN cố gắng duy trì hoạt động, giữ chân NLĐ. Kết quả, số lao động tham gia BHXH trên địa bàn giảm rất ít, chỉ khoảng vài chục người.

“Chúng tôi cố gắng thuyết phục các DN tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ, vì đây cũng là cách để giữ chân NLĐ. Với các đơn vị quá khó khăn, họ có thể đề xuất tạm thời chưa đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Với đơn vị chậm đóng BHXH, BHXH huyện chốt thời điểm nợ đến 31/3/2020. Từ tháng 4 đến tháng 6/2020, đơn vị nợ BHXH thì không tính lãi, cơ quan BHXH vẫn giải quyết các quyền lợi ốm đau, thai sản, KCB BHYT cho NLĐ. Nhờ được tiếp sức, các DN đã nỗ lực tham gia BHXH cho NLĐ và hạn chế thấp nhất việc cắt giảm đóng BHXH”- ông Bảo chia sẻ.

 

Theo Báo BHXH

  • Lượt truy cập: 122347
  • Tháng này: 6509
  • Hôm nay: 1974
  • Đang trực tuyến: 36