7 loại thực phẩm giảm đau tự nhiên

24/10/2016 10:16 AM


 SKĐS - Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm như gừng, cam, quả anh đào hay cà phê như một trong những liệu pháp giảm đau tự nhiên khi cơ thể nhức mỏi.

 SKĐS - Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm như gừng, cam, quả anh đào hay cà phê như một trong những liệu pháp giảm đau tự nhiên khi cơ thể nhức mỏi.

 

Dù là chút đau nhức còn sót lại từ một bài tập thể dục hay những chứng đau nhức khác mà ai cũng phải đối diện trong suốt cuộc sống cũng làm bạn khó chịu. Một số nghiên cứu gợi ý bổ sung những thuốc giảm đau với các loại thực phẩm nhất định có thể hữu ích.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm mà nghiên cứu cho thấy thực sự có thể giúp giảm đau.

1. Cà phê

Nghiên cứu cho thấy caffeine có thể giúp giảm đau ở những người bị tổn thương và đau cơ bắp do tập luyện. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng bổ sung caffeine 130mg - tương đương số lượng caffeine trong một ly cà phê - tăng hiệu quả giảm đau, có thể so sánh với thuốc giảm đau ibuprofen.

 2. Gừng

Gừng giảm đau và chống viêm sưng do có đặc tính chống viêm. Thông tin sau đặc biệt rất tốt cho phụ nữ: một nghiên cứu cho thấy gừng là có hiệu quả ngang thuốc giảm đau ibuprofen trong giảm đau bụng kinh.

3. Cá hồi

Không chỉ ngon và chứa nhiều protein lành mạnh, cá hồi còn có đầy đủ các axit béo omega-3 được chứng minh là giúp giảm đau viêm khớp (đặc biệt là ở cổ và lưng). Trong một nghiên cứu, kinh nghiệm giảm đau từ tiêu thụ omega-3 trong các hình thức bổ sung như dầu cá được sánh với liệu pháp giảm đau nhờ dùng ibuprofen.

4. Anh đào

Các nghiên cứu đã nhận thấy anh đào có thể giúp điều trị bệnh gút (bệnh lý dẫn tới viêm khớp, khớp sưng nóng, đỏ do sự tích tụ của acid uric trong máu). Trong một nghiên cứu khác, những người uống nước ép anh đào trong 7 ngày trước khi trước khi tham gia chạy đau đã hạn chế được cơ bắp đau nhức sau khi kết thúc cuộc đua.

 

thuc pham giam dau tu nhien - anh dao

 

5. Cây cúc dại (echinacea) và xô thơm (sage)

Thuốc xịt họng chứa cây xô thơm hoặc cây cúc dại có thể giảm chứng đau họng khó chịu. Xô thơm là loại gia vị nhà bếp giúp các món ăn trở nên thơm ngon hơn, còn cúc dại là thành phần thường thấy trong thuốc mỡ.

6. Cam

Trong khi vitamin C giúp ngăn ngừa sự khởi phát của cảm lạnh và bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, một chất chống oxy hóa gọi là beta-cryptoxanthin, có trong cam và trái cây màu cam khác như khoai lang và dưa đỏ giúp giảm nguy cơ viêm như viêm khớp dạng thấp.

7. Dầu hoa anh thảo

Thường được tinh chế thành dầu, loài hoa anh thảo góp phần điều trị viêm da dị ứng và viêm khớp dạng thấp. Các acid gamma-inolenic trong dầu hoa anh thảo có tác dụng chống đông máu nên có thể giúp giảm bớt những ảnh hưởng của bệnh tim mạch.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Greatist)

Theo Sức khỏe và đời sống