BHXH Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP và đối thoại doanh nghiêp lần 3.

20/12/2019 10:28 AM


Sáng ngày 11/12/2019, Ủy ban nhân dân thị xã Ninh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP và đối thoại doanh nghiệp lần 3 năm 2019.

Đến dự, chủ trì hội nghị có Đ/c Lê Bá Thuận – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã, cùng tham dự có lãnh đạo các phòng, ban ngành chức năng của thị xã, Liên đoàn Lao động, Chi Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội. Có 263/413 doanh nghiệp đã ttham dự hội nghị.

Hội nghị đã nghe Đ/c Nguyễn Hữu Đăng Thanh, Phó Chánh Án Tòa Án thị xã Ninh Hòa phố biến Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa Án Nhân dân tối cao, Đ/c Võ Thanh Hiền - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công An thị xã phổ biến nội dung công tác điều tra, xử lý các tội danh về tội gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN theo Điều 214, 215, 216 Bộ luật hình sự năm 2015. Tại Hội nghị các thông điệp tuyên truyền thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đã liên tục được chạy trên màn hình điện tử để tác động đến trách nhiệm của chủ sử dụng lao động.

Hội nghị cũng thảo luận các khó khăn vướng mắc, thắc mắc của đại diện các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã như: Công nhân chỉ muốn nhận đủ lương nếu trừ BHXH, BHYT, BHTN khi bị buộc đóng thì sẽ chuyển đơn vị khác; thầu phụ cho Nhà máy tàu biển Huyndai thiếu kinh phí đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động do phụ thuộc vào nguồn thu từ hợp đồng giao khoán; đóng BHYT nhưng Trạm Y tế hết thuốc, không đủ thuốc, thuốc điều trị không thuộc danh mục thuốc thanh toán của BHYT; người lao động lớn tuổi (quá tuổi lao động theo Luật lao động) có nhu cầu làm việc khi đóng BHXH, BHYT, BHTN thì hưởng chế độ như thế nào…các câu hỏi của các đại biểu tham dự đã được Phòng Y tế, BHXH thị xã giải đáp, hướng dẫn cụ thể và kiến nghị của doanh nghiệp được lãnh đạo UBND thị xã ghi nhận.

Kết luận hội nghị, đ/c Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp, tuy nhiện đ/c cũng động viên, đề nghị các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật, tiếp tục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến từng người lao động, đăng ký tham gia đầy đủ cho người lao động, đóng đủ và kịp thời BHXH, BHYT, BHTN theo quy định pháp luật; thanh toán, giải quyết đầy đủ các chế độ cho người lao động.

Đ/c cũng nhắc nhở các cơ quan chức năng của thị xã ngoài việc kiểm tra, chấn chỉnh, phát hiện vi phạm cần phải thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp hiểu đúng về BHXH, BHYT, BHTN; cơ quan BHXH thị xã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp các thủ tục tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, giải quyết kịp thời các chế độ cho người lao động, phối hợp với cơ quan Thuế, Lao động tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vi phạm báo cáo UBND thị xã; các cơ quan chuyên môn thị xã phối hợp kiểm tra, kiểm soát các vi phạm của đơn vị sử dụng lao động, các đơn vị nợ BHXH, Đ/c cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thị xã chỉ đạo khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm theo quy định pháp luật, Công an thị xã giải quyết dứt điểm hồ sơ các trường hợp doanh nghiệp nợ do BHXH thị xã chuyển đến.

Đ/c cũng mong muốn qua hội nghị này các doanh nghiệp thực hiện đúng tinh thần Nghị Quyết 05, thực hiện tốt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH thị xã, thực hiện tốt chế độ cho người lao động và các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Lật việc làm để tất cả các đơn vị doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả tránh được các vi phạm không đáng có ./.

Trần Đình Tấn

  • TIN BÀI LIÊN QUAN