Liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

26/02/2020 03:50 PM


Hiện nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang triển khai thực hiện liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên toàn tỉnh qua Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp. Công tác này bước đầu triển khai có nhiều thuận lợi, rút ngắn được thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân.

Liên thông

Cuối năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP). Đến nay, NGSP đã thử nghiệm và kết nối thành công một số dịch vụ, trong đó có Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH (có phạm vi đến cấp quận/huyện) kết nối với Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (có phạm vi đến cấp phường/xã) của Bộ Tư Pháp.

Sau khi triển khai thí điểm thành công, năm 2020, công tác này đang được triển khai trên toàn quốc. Ưu điểm nổi bật là khi thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp, UBND cấp xã chuyển ngay đến các cơ quan liên quan (Bộ Tư Pháp, BHXH Việt Nam, Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh). Sau đó BHXH Việt Nam sẽ cấp mã số BHXH tự động chuyển về cho BHXH tỉnh làm thủ tục cấp thẻ (địa phương không phải lập thủ tục đề nghị và chờ BHXH Việt Nam cấp mã số BHXH như trước khi thực hiện phần mềm này). Kết quả, (thẻ) được chuyển về UBND cấp xã để cấp cho người dân qua dịch vụ công bưu điện. Điều này giúp thông tin đi nhanh, đồng bộ giữa các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương.

Như vậy, khi người dân đi khai sinh cho trẻ, cán bộ tư pháp địa phương sẽ đồng thời hoàn thiện thông tin khai sinh và cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, giảm bớt thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian. Việc triển khai liên thông này là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Giảm thời gian cấp thẻ

Tại Khánh Hòa, đầu năm 2020, BHXH tỉnh đã thực hiện thí điểm liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi qua Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp tại một số xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang. Sau khi thực hiện thí điểm thành công tại địa bàn Nha Trang, hiện nay, BHXH tỉnh đã triển khai công tác này đến tất cả các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh. Kết quả đến nay đã có 111 xã, phường đã thực hiện, với trên 1.038 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được cấp trên cơ sở dữ liệu của Bộ Tư pháp.

 Theo BHXH tỉnh, qua phản ánh trong thực tế triển khai việc liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ trên phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp bước đầu có nhiều thuận lợi, rút ngắn được thời gian thực hiện của BHXH tỉnh từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Ông Lê Văn Hiếu, Trưởng phòng cấp sổ thẻ - BHXH tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện giai đoạn đầu, một số cán bộ cấp xã thực hiện chưa quen. Tuy nhiên nhìn chung công tác này triển khai thuận lợi, không có gì vướng mắc. Hiện nay, để triển khai tốt công tác này, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp; đồng thời vẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên Phần mềm cổng Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh kịp thời theo quy định. Đặc biệt, BHXH tỉnh lưu ý, theo kế hoạch kể từ 1-3-2020, BHXH Việt Nam chỉ cấp mã số BHXH tự động cho trẻ em dưới 6 tuổi đối với các trường hợp tiếp nhận dữ liệu từ hệ thống của Bộ Tư pháp.