Lan tỏa niềm tin chiến thắng dịch Covid-19

24/03/2020 07:45 AM


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến 7h ngày 19/3 (theo giờ Việt Nam), dịch Covid-19 đã lan ra 173 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 218.721 người nhiễm bệnh và 8.943 người tử vong. Tại Việt Nam, Chính phủ đang triển khai những giải pháp, nỗ lực đặc biệt, kiểm soát tốt tình hình, tạo ổn định, niềm tin trong nhân dân.

Từ ngày 02/3/2020 đến nay, sau khi bệnh nhân số 17 (Trúc Bạch, Hà Nội) và bệnh nhân số 34 (tỉnh Bình Thuận), mang bệnh về từ Châu Âu nhưng đã không trung thực khai báo y tế về quá trình di chuyển và số người tiếp xúc sau khi nhập cảnh Việt Nam đã làm tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam “nóng” lên.

Đến hết ngày 18/3, trên phạm vi cả nước đã có 76 người nhiễm bệnh (trong đó có 51 bệnh nhân là người Việt, 25 bệnh nhân là người nước ngoài). Với nỗ lực đặc biệt các y bác sỹ tại các cơ sở y tế đã chữa khỏi cho 16 người; số bệnh nhân còn lại đang được theo dõi, điều trị trong những điều kiện tốt nhất với tình trạng sức khỏe ổn định. Chỉ có 2 người do tuổi cao và có sẵn bệnh nền là đang có diễn biến xấu.

Đây là những thông tin tích cực giúp chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cũng như sự chung tay vào cuộc và quyết tâm của cả cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, với những nỗ lực đặc biệt của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và Ban chỉ đạo của các địa phương với phương châm“ tất cả vì sức khỏe và sự an toàn cho người dân”, hàng trăm cơ sở cách ly tập trung đã được chuẩn bị sẵn sàng trên toàn quốc. Hàng nghìn người đến từ các vùng dich, hoặc đi qua vùng dịch trở về Việt Nam đã được kiểm tra sức khỏe và cách ly y tế. Do vậy, cho đến thời điểm này cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát được tình hình. Trong khi ở nhiều nước mỗi ngày xuất hiện thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm ca nhiễm mới với hàng chục, hàng trăm ca tử vong thì ở nước ta số ca nhiễm mới mặc dù cũng xuất hiện, nhưng chỉ thêm 2-5 người/ngày.

Lường trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là trong những ngày tới, khi mà lượng Kiều bào từ Châu Âu và ở các vùng có dịch khác trở về, để có thêm nguồn lực cho phòng chống dịch bệnh, ngày 17/3/2020 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ trong “cuộc chiến” phòng chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy những kết quả đạt được, thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa khống chế đại dịch, cố gắng đưa đời sống kinh tế, xã hội trở lại bình thường. Các cấp, các Ngành và mọi người dân “cần vào cuộc mạnh mẽ, đặc biệt là sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, các cấp chính quyền với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch”.

Thủ tướng cũng kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các đơn vị, tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, để vượt qua khó khăn, thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đáp lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong đầu tiên của cuộc phát động đã có hơn 30 cơ quan, đơn vị đăng ký ủng hộ với số tiền lên tới 235 tỉ đồng. Trong những ngày tới chắc chắn sẽ còn nhiều sự quyên góp nữa của các doanh nghiệp, của các nhà hảo tâm, của các văn nghệ sỹ và đông đảo người dân để cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước có thêm nhiều nguồn lực.

BHXH Việt Nam tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện góp phần phòng chống dịch Covid-19

Hòa chung vào tinh thần ấy, chiều 18/3/2020, được sự đồng ý của Lãnh đạo BHXH Việt Nam và sự giúp đỡ của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, BCH Công đoàn và Đoàn TNCS cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức thành công “ Ngày hội Hiến máu tình nguyện”, với thông điệp “Hiến máu an toàn, đừng ngại Covid-19”. Trên 200 (30%) cán bộ CCVC và Đoàn viên của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã tham gia chương trình và 174 ngươi trong số đó đã đủ điều kiện hiến máu tình nguyện. Đây là số người tham gia đông nhất của cơ quan BHXH Việt Nam sau 4 lần tổ chức sự kiện này.

Kết quả đó cho thấy, mỗi cán bộ, CCVC và người lao động BHXH Việt Nam đều tin tưởng vững vàng vào sự chỉ đạo của Chính phủ trong “cuộc chiến” chống dịch lần này với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa nhân văn cao cả trong lời kêu gọi phòng chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ. Mọi người đều hào hứng “Hiến tặng những giọt máu đào”, mong muốn góp một phần nhỏ vào “chiến dịch” còn nhiều khó khăn phía trước./.

Nguồn: BHXH Việt Nam