Từ vụ mua gom sổ BHXH trong đại dịch Covid-19

17/04/2020 07:26 PM


Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) bước đầu làm rõ cặp vợ chồng dùng thủ đoạn gian dối để gom mua sổ BHXH. Hành vi này được xem là lợi dụng tình hình dịch bệnh để 'thả câu'. Điều 8, Điều 18 – Luật An ninh mạng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm và sử dụng không gian mạng, trong đó có “giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Người giả mạo có thể bị phạt tiền theo điểm đ, khoản 3, Điều 64 - Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 với mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Điều 17 Luật BHXH 2014 quy định: Việc mua bán, thu gom sổ BHXH của người lao động để chiếm dụng tiền đóng, hưởng BHXH, BHTN hoặc để gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện BHXH, BHTN hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm ngoài việc bị xử lý hành chính còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 214 Bộ luật hình sự 2017 về “Tội gian lận BHXH, BHTN”.

Tuy nhiên, tại Khoản 6, Điều 18 Luật BHXH 2014 có quy định người lao động có quyền ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp BHXH. Đây chính là lý do để các đối tượng yêu cầu người bán lập giấy ủy quyền (có công chứng) khi mua gom sổ BHXH.

Như vậy, hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp. Thế nên người lao động cần cảnh giác trong việc mua bán sổ BHXH, nếu không sẽ dẫn đến bị thiệt hại nghiêm trọng.

Thu gom sổ BHXH là bất hợp pháp, có thể bị phạt tù

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công an cảnh báo hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp. Việc người lao động chuyển sổ BHXH cho người khác có thể tiếp tay cho hành vi phạm pháp luật và gây bất ổn trong xã hội.

Pháp luật về BHXH hiện hành có quy định hành vi bị nghiêm cấm khi chiếm dụng tiền hưởng BHXH hoặc khi làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Do đó, hậu quả của việc thu gom sổ BHXH mà ảnh hưởng, làm giảm quyền hưởng BHXH của người lao động thì cũng sẽ vi phạm pháp luật. Ngoài ra, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 214 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội Gian lận BHXH, BHTN.

Ban biên tập