Trên 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

19/11/2019 03:30 PM


BHXH tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với sự tham gia của trên 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tham dự, trực tiếp tuyên truyền, đối thoại chính sách tại Hội nghị.


Hội nghị có sự tham gia của trên 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Đồng chí Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã trình bày những quy định mới của pháp luật BHXH từ 01/01/2019, định hướng hoàn thiện pháp luật về lao động và BHXH và một số quy định liên quan đến doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Hình sự, Nghị quyết số 93/2015/QH13 và Nghị định số 115/2015.
Đồng chí Nguyễn Thị Thảo – Phó Trưởng phòng Quản lý thu BHXH  tỉnh Nghệ An đã trình bày những quy định mới về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2019 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Trong đó chú trọng đến những nội dung cần lưu ý đối với doanh nghiệp như: Đối tượng, mức lương tháng đóng BHXH, tỷ lệ đóng BHXH của người lao động và đơn vị sử dụng lao động, phương thức đóng BHXH, thủ tục cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thời hạn giải quyết hồ sơ được rút ngắn và thay đổi các mẫu biểu tiện ích cho người tham gia.

Đồng chí Trần Văn Phương – Trưởng phòng Thanh tra Kiểm tra BHXH tỉnh đã tuyên truyền những nội dung chính của Nghị quyết số 05-NQ/2019/HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214, Điều 215 và Điều 216 của Bộ luật Hình sự. Kết quả triển khai công tác thanh tra chuyên ngành tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT và các hình thức xử phạt cũng đã được đồng chí thông qua tại hội nghị.
 
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, đại diện các doanh nghiệp đã tham gia phần đối thoại một cách sôi nổi. Những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được đồng chí Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và đồng chí Lê Viết Thức – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An giải đáp ngay tại hội trường.

Hà Liên