Tổng Thư ký ISSA - ông Marcelo Abi-Ramia Caetano: Chuẩn bị thăm và làm việc với BHXH Việt Nam

17/02/2020 04:30 PM


Nhận lời mời của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Tiến sỹ Marcelo Abi-Ramia Caetano, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) nhiệm kỳ 2019 - 2025 sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 20 - 22/02/2020.

Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (tên viết tắt tiếng Anh là “ISSA”) thành lập năm 1927, có trụ sở tại Thụy Sỹ, là diễn đàn đa phương về an sinh xã hội lớn nhất thế giới gồm 338 tổ chức thành viên thuộc 157 quốc gia với mục tiêu thúc đẩy phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn cầu thông qua việc kết nối và hỗ trợ các tổ chức thành viên đổi mới, sáng tạo và phát triển an sinh xã hội bền vững.

Tiến sỹ Marcelo Abi-Ramia Caetano - Tổng thư ký Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế (ISSA)

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam gia nhập ISSA năm 2015, hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn đa phương quan trọng này. BHXH Việt Nam đã vinh dự được nhận Giải thưởng toàn cầu của ISSA về ứng dụng công nghệ thông tin cho Hệ thống giám định thanh toán chi phí BHYT, là thành viên Ủy ban Kỹ thuật của ISSA về quản lý đầu tư quỹ hưu trí, đồng thời tích cực cử nhiều lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo và hội thảo quốc tế do ISSA tổ chức trong và ngoài khu vực.

BHXH Việt Nam chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động của ISSA cũng như làm cầu nối gắn kết ISSA với Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA 2018 - 2019. Tháng 7/2019, BHXH Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với ISSA và ASSA tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về chủ đề “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn” tại Việt Nam cung cấp kiến thức, kỹ năng và phương thức quản trị mới đối với hệ thống an sinh xã hội nhằm thích ứng với bối cảnh và điều kiện của Cách mạng công nghiệp 4.0, qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ an sinh xã hội cho người dân trong khu vực. Hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin này của BHXH Việt Nam tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cả ASSA và ISSA; đồng thời những kết quả bước đầu tham gia ISSA đã thể hiện rõ vai trò của BHXH Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng an sinh xã hội thế giới, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế về an sinh xã hội.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cùng Tiến sỹ Marcelo Abi-Ramia Caetano - Tổng thư ký ISSA.

Tiến sỹ Marcelo Abi-Ramia Caetano, được bầu làm Tổng thư ký ISSA tại Hội nghị ISSA 37 vào tháng 12/2018. Ông là một Tiến sỹ kinh tế học người Brasil có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và quản lý về an sinh xã hội. Từ năm 1998 đến 2016, Ông đã tham gia nhiều vị trí việc làm với vai trò Điều phối viên cho các Nghiên cứu về Định phí, Kế toán và Kỹ thuật tại Bộ An sinh xã hội Brasil, Nghiên cứu viên cao cấp về An sinh xã hội, Trợ giúp, Nhân khẩu học, Bất bình đẳng và Nghèo đói tại Viện Nghiên cứu Kinh tế ứng dụng IPEA uy tín của Brasil. Sau đó, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ tài chính phụ trách an sinh xã hội chịu trách nhiệm xây dựng, giám sát và phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững và thích ứng cao tại Brasil từ tháng 5/2016 đến tháng 12/2018.

Tiến sỹ Caetano có kinh nghiệm lâu năm trong các lĩnh vực hưu trí, nhân khẩu học, BHXH, bất bình đẳng và nghèo đói. Ông đã xuất bản nhiều ấn phẩm và các bài viết trên các tạp chí uy tín tại Brasil, cũng như ở Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Chile và Mexico. Ông là thành viên cao cấp của Trường Kinh tế London và là cố vấn Biên tập quốc tế cho Tạp chí Chính sách xã hội do Nhà xuất bản Đại học Cambridge xuất bản.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thư ký ISSA diễn ra từ ngày 20- 22/02/2020. Đây là chuyến thăm chính thức tới một quốc gia thành viên ISSA đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng Thư ký Marcelo Abi-Ramia Caetano, có ý nghĩa quan trọng khẳng định vai trò kết nối của ISSA trong cộng đồng an sinh xã hội quốc tế, góp phần thúc đẩy và tạo thuận lợi cho BHXH Việt Nam tiếp tục hội nhập, phát triển và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.   

Đoàn công tác của BHXH Việt Nam tại trụ sở ISSA

Sự phát triển các quan hệ hợp tác song phương, đa phương trong khuôn khổ ISSA đã và kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ BHXH Việt Nam bổ sung, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế trong việc hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo đà phát triển ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7.      

Dự kiến, trong chương trình làm việc, Tổng Thư ký ISSA sẽ tới chào xã giao Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, tham dự các phiên thảo luận hợp tác với Lãnh đạo BHXH Việt Nam và dự Hội thảo bàn tròn giữa ISSA với BHXH Việt Nam và các đối tác quốc tế; thảo luận hợp tác với ASSA và thăm Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin của Ngành./.

PV