Hiệu quả trong phối hợp triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện

27/04/2020 02:06 PM


Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH giai đoạn hiện nay. Bên cạnh những nỗ lực, phấn đấu của tập thể ngành BHXH tỉnh, sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là ngành Bưu điện tỉnh đã và đang mang lại hiệu quả trong thay đổi nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ trên địa bàn.

Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện

Thống kê của BHXH tỉnh, tính đến 31/12/2019, toàn tỉnh có trên 6.717 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây được xem là con số ấn tượng của chặng đường triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở tỉnh ta từ năm 2009 đến nay.

Từ cuối năm 2018, ngay khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tại địa phương, hai ngành đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với trước hết là đào tạo, chuẩn hóa hệ thống đại lý thu Bưu điện. Theo đó, hai ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp để đi đến thống nhất bộ đề cương tập huấn, đào tạo kỹ năng, kiến thức cho nhân viên đại lý thu Bưu điện phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trên cơ sở bộ đề cương sẵn có, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh thống nhất thành lập tổ nghiệp vụ tư vấn, giải đáp chính sách cấp tỉnh và đào tạo, bồi dưỡng cấp tốc đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện với mỗi huyện 02 báo cáo viên. Từ đội ngũ báo cáo viên chủ chốt ban đầu, đến nay đội ngũ nhân viên đại lý thu Bưu điện đã cơ bản được đào tạo, bồi dưỡng cả về kiến thức nghiệp vụ lẫn kỹ năng truyền thông, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Song song với đó, việc giao chỉ tiêu, đặt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng địa bàn và từng nhân viên đại lý thu luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh quan tâm. Cụ thể, hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp giao chỉ tiêu phát triển cho Bưu điện tỉnh để trên cơ sở đó đơn vị tính toán, cân đối nguồn lực và chia nhỏ chỉ tiêu cho từng địa phương, phấn đấu hoàn thành đạt mục tiêu. Nhờ khâu phối hợp nhịp nhàng giữa hai ngành, trong hai năm 2018 và 2019, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện tỉnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung đều đạt, vượt chỉ tiêu đặt ra với lần lượt 3.522 người và 6.717 người tham gia.

Road show tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Một mặt hai ngành BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ nhân lực, báo cáo viên thành thục về nội dung chính sách và kỹ năng truyền đạt. Mặt khác, hai ngành chú trọng đến việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện trở nên gần gũi và thiết thực với cuộc sống của người dân. Từ năm 2018, Bưu điện tỉnh chú trọng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện cho đối tượng ở cơ sở. Thông qua hình thức tiếp cận gần gũi, thiết thực, đại diện BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh vừa có thời gian tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, rõ ràng về mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHXH tự nguyện để ổn định cuộc sống khi về già và chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó, đại diện hai ngành có thời gian để chia sẻ, giải đáp thắc mắc của đối tượng và có hướng phân tích, thuyết phục phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Ngoài tập trung hình thức tuyên truyền trực tiếp, gần đây hai ngành triển khai mô hình tuyên truyền lưu động (road show) kết hợp tư vấn, tuyên truyền tại các điểm đông dân cư đã và mang lại hiệu quả cao. Trong đợt tuyên truyền road show cuối năm 2019, ngay trong ngày ra quân đã có hơn 1.200 người tham gia BHXH tự nguyện và gần đây trong tháng 1,2/2020, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức 2 đợt road show vận động được 523 người tham gia mới.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, hiện nay việc vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua mạng lưới Bưu điện trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như hạn chế về chất lượng đội ngũ nhân viên đại lý thu ở cơ sở do chưa được thường xuyên tập huấn, đào tạo để cập nhật thông tin chính sách và kỹ năng đầy đủ nên thường lúng túng khi giải đáp chế độ, chính sách hoặc hướng dẫn thủ tục người dân tham gia BHXH tự nguyện; về con người thực hiện tại cơ sở, ở một số điểm thu thường xuyên có sự thay đổi nhân sự dẫn đến nhiều nhân viên còn mới lạ, chưa nắm bắt kịp thời nội dung chính sách BHXH tự nguyện. Mặt khác, ngành BHXH đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ, nhất là hệ thống phần mềm rà soát, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT nên đòi hỏi ngành Bưu điện cần có cơ sở vật chất và nguồn lực tương thích để tiếp nhận và vận dụng vào thực tiễn công tác.

Những tháng đầu năm 2020 do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh tế-xã hội tại tỉnh có nhiều biến động, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện. Do vậy, hai ngành BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh cần có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tìm ra các giải pháp thúc đẩy, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn, trong đó chú trọng vào các giải pháp: Tăng cường phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tích cực đẩy mạnh đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho hệ thống nhân viên đại lý thu cả trong tuyên truyền vận động và thu, tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện; ngành Bưu điện cần trang bị hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin đủ mạnh để thực hiện các phần mềm nghiệp vụ và bố trí nhân lực đầy đủ, ổn định, phù hợp.  Không ngừng đổi mới, đa dạng hóa phương thức, nội dung tuyên truyền kết hợp nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc tốt hơn đối tượng tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng.

Đình Khương