Các hợp tác xã tích cực hoàn thành nghĩa vụ thuế

02/10/2018 11:09 AM



Mở thêm dịch vụ kinh doanh, các HTX đóng góp nhiều hơn vào ngân sách qua việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong ảnh: HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong, huyện Tây Hòa kinh doanh rượu tằm - Ảnh: MINH DUYÊN

Cũng như các thành phần kinh tế khác, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX luôn coi nộp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Các HTX không chỉ kê khai đúng, đủ doanh số mà hàng năm còn tự giác hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình. Nhiều HTX trở thành tập thể xuất sắc được các cấp, ngành khen thưởng trong thực hiện chính sách, pháp luật về thuế.

Đóng góp vào ngân sách

Theo Cục Thuế tỉnh, năm qua, toàn tỉnh có 113 HTX hoạt động, trong đó 69 HTX nộp hơn 6,2 tỉ đồng tiền thuế. Từ đầu năm đến nay, cả tỉnh có 115 HTX hoạt động và 69 HTX trên cũng đã nộp thuế hơn 3,1 tỉ đồng. Sở dĩ chỉ có 69 HTX thực hiện nghĩa vụ thuế vì những HTX này có các hoạt động kinh doanh, dịch vụ phải chịu thuế; những HTX còn lại chỉ thuần hoạt động hỗ trợ sản xuất nông nghiệp nên được miễn thuế. Các HTX chủ yếu nộp các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế khoán và thuế thu nhập doanh nghiệp…

Hàng năm, các HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp hoàn thành 2 loại thuế là thuế thu nhập doanh nghiệp 20% và thuế giá trị gia tăng 10%. Ông Nguyễn Dư, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), cho biết: HTX có 7 dịch vụ với 3 dịch vụ chịu thuế là bán lẻ vật tư nông nghiệp, kinh doanh lúa giống và quản lý chợ. So với các HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp khác trong tỉnh, mặc dù đơn vị có doanh thu còn thấp, đời sống cán bộ HTX còn khó khăn, nhưng không vì thế mà chây ì nghĩa vụ nộp thuế. HTX luôn ưu tiên thực hiện nghĩa vụ này.

Một số HTX làm dịch vụ thu gom rác thải, doanh thu ở mức đủ chi, thậm chí bù lỗ, nhưng các HTX vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Theo ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), hàng năm riêng dịch vụ thu gom rác thải, HTX có doanh thu từ 140-160 triệu đồng, nộp thuế giá trị gia tăng từ 14-16 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, bao gồm cả thuế, dịch vụ này “âm”; nhưng không vì thế mà HTX không nộp, vì pháp luật đã quy định đây là dịch vụ chịu thuế nên đơn vị sẵn sàng chấp hành.

Còn các HTX vận tải, hàng năm nộp thuế thu nhập cá nhân 15%, thuế kinh doanh vận tải 3%, thuế khoán và thuế phát sinh doanh số theo tháng. Ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: Năm 2017, HTX nộp thuế hơn 400 triệu đồng; 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đã nộp 130 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, chia sẻ: Nhiều năm nay, các HTX bình đẳng với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh khác trong thực hiện chính sách thuế. Số lượng HTX phải đóng thuế tăng và mức đóng nhiều hơn là tín hiệu đáng mừng vì điều đó chứng tỏ các đơn vị này đã mở rộng dịch vụ kinh doanh và doanh thu mang lại lớn. Thời gian qua, tuy các HTX và cơ quan thuế còn tồn tại nhiều khúc mắc quanh một số khoản thuế được cho là chưa phù hợp như thuế giá trị gia tăng với dịch vụ thu gom rác thải, thuế phát sinh doanh số trên hóa đơn với dịch vụ vận tải; nhưng không vì thế mà các HTX chây ì, hay cố tình không nộp. Bên cạnh việc kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với thực tế, các HTX vẫn hoàn thành đúng và đủ về thời gian cũng như hạn mức đóng theo quy định.

Điển hình nộp thuế tốt

Năm nay, toàn tỉnh có 2 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, trong đó có một đơn vị thuộc thành phần kinh tế tập thể, đó là HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa). Cùng với đó, nhiều HTX khác được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen như HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), HTX Sản xuất gạch ngói Hiệp Thành và HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành Đông (huyện Đông Hòa), HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 và HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa).

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2, cho biết: HTX có các hoạt động kinh doanh phải chịu thuế gồm vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, cho thuê mặt bằng, quản lý chợ, kinh doanh xăng dầu, thu gom rác thải. Hàng năm, HTX nộp thuế gần 400 triệu đồng trên tổng doanh thu 17,2 tỉ đồng. Hơn chục năm nay, HTX luôn tự giác hoàn thành nghĩa vụ của mình, chưa năm nào để bị nhắc nhở chậm nộp.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc HTX Sản xuất gạch ngói Hiệp Thành, là đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, HTX luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật trong đó có chính sách thuế. Xác định đây vừa là quyền vừa là nghĩa vụ để tạo ra nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung toàn xã hội, mỗi năm, HTX nộp cả trăm triệu đồng tiền thuế.

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên, cho biết: Hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh chủ yếu hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nên các dịch vụ kinh doanh chịu thuế không nhiều; vì vậy đóng góp vào ngân sách tỉnh thông qua nghĩa vụ thuế còn thấp. Những HTX được Cục Thuế tỉnh và UBND tỉnh khen thưởng đều là những đơn vị nhiều năm liền hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế, được ghi nhận từ cấp chi cục đến cục và tỉnh. Những HTX này kinh doanh hiệu quả, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, minh bạch trong kê khai tài chính, kế toán. Các HTX còn lại cũng tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế. Sự tích cực này của các HTX không chỉ giúp chính các HTX hoàn thành trách nhiệm với Nhà nước mà còn giúp cơ quan thuế làm tốt nhiệm vụ của mình. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ có buổi làm việc trực tiếp với các HTX để giải quyết những vướng mắc còn lại về chính sách thuế, để các HTX yên tâm đồng hành cùng cơ quan thuế góp phần tăng ngân sách tỉnh.

Theo baophuyen.com.vn