Xây dựng các kịch bản giải pháp thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới

10/05/2020 12:42 PM


Ngày 08/5/2020, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác thu BHXH, BHYT tháng 5 năm 2020 và triển khai thực hiện các quy định mới về quy trình quản lý thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các đơn vị: Thu; Sổ - Thẻ; Tài chính - Kế toán; Thanh tra - Kiểm tra; Kế hoạch - Đầu tư; Kiểm toán nội bộ; Thực hiện chính sách BHXH; Thực hiện chính sách BHYT; Pháp chế; Trung tâm Công nghệ thông tin; Truyền thông; lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đơn vị tư vấn Tecapro.

Tại điểm cầu địa phương có Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phụ trách công tác thu; Giám đốc Bưu điện 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác thu, khai thác phát triển đối tượng, đôn đốc thu và giảm nợ BHXH, BHYT tháng 4 năm 2020; triển khai nhiệm vụ tháng 5/2020 và những tháng tiếp theo. Đồng thời triển khai một số nội dung mới tại các Quyết định số 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH; Quyết định số 515/QĐ-BHXH ban hành ngày 27/3/2020 thay thế Quyết định số 542/QĐ-BHXH ban hành ngày 30/03/2020 thay thế Quyết định số 236/QĐ-BHXH; Hướng dẫn thực hiện các nội dung trên phần mềm sửa đổi đáp ứng các Quyết định sửa đổi, thay thế.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu thông tin, thời gian qua BHXH Việt Nam đã chủ động bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, tình hình thực tế để triển khai nhiệm vụ song hành với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, đặc biệt phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; trong đó, thực hiện hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về công tác thu, phát triển đối tượng, mặc dù cơ quan BHXH đã có những dự báo và thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế những tác động xấu từ dịch bệnh nhưng tính đến hết tháng 4, số người tham gia BHXH giảm khoảng 750 nghìn người, số người tham gia BHYT giảm khoảng 755 nghìn người so với tháng 12/2019. Chính vì vậy, nhiệm vụ tháng 5 và những tháng tiếp theo đối với Ngành là rất nặng nề. "Khi tình hình dịch bệnh đã bắt đầu lắng xuống,  chúng ta phải cùng doanh nghiệp tháo gỡ, đồng thời khởi động lại các công cụ, giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình"- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Báo cáo công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đồng chí Dương Văn Hào, Trưởng ban Thu cho biết, tính đến 30/4/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,419 triệu người, đạt 89,9% kế hoạch giao; giảm 421 nghìn người so với tháng 03/2020, giảm 780 nghìn người so với năm 2019. Số người tham gia BHXH bắt buộc của BHXH các tỉnh, thành phố đều giảm mạnh so với thời điểm tháng 12/2019. Đặc biệt, có một số BHXH tỉnh, thành phố đối tượng tham gia BHXH bắt buộc giảm nhiều, cụ thể: Thành phố Hồ Chí Minh (210.982 người), Bình Dương (101.628 người), Hà Nội (65.038 người), Đà Nẵng (38.247 người), Đồng Nai (46.924 người),… Một số BHXH tỉnh mặc dù số người tháng 4/2020 vẫn giảm so với năm 2019 nhưng đã tăng đáng kể so với tháng 3, cụ thể: Bắc Giang (tăng 4.156 người), Tây Ninh (tăng 1.753 người), Phú Thọ (tăng 1.640 người)….

Tính đến 30/4/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện là 557 nghìn người, đạt 46,5% kế hoạch giao. Giảm 11 nghìn người so với tháng 03/2020, giảm 16 nghìn người so với năm 2019. Một số địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với năm 2019, như: Nghệ An (tăng 2.732 người), Hà Tĩnh (tăng 1.527 người), Hà Nội (tăng 1.630 người), Thanh Hóa (tăng 1.464 người), Trà Vinh (tăng 625 người)…

Tính đến 30/04/2020, số đối tượng tham gia BHYT là 85,187 triệu người, đạt 96,7% kế hoạch giao. Tăng 133 nghìn người so với tháng 03/2020, giảm 755 nghìn người so với năm 2019. Tính đến hết tháng 4/2020, có 28 BHXH tỉnh vẫn giữ được đối tượng tham gia BHYT tăng đều so với năm 2019 (An Giang, Bà rịa - Vũng tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Thuận, Đăk Nông, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Bình, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc).

Nhận định về nguyên nhân đối tượng tham gia BHXH, BHYT giảm, đồng chí Dương Văn Hào cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp không nhập được nguyên liệu đầu vào, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, người lao động lo ngại không đến ứng tuyển tại các doanh nghiệp có nhiều chuyên gia người nước ngoài đến từ các quốc gia Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc,... gây khó khăn trong tuyển dụng lao động. Đặc biệt, trong tháng 3/2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, giảm giờ làm để phòng tránh dịch bệnh; thực hiện giãn cách xã hội và tạm dừng tổ chức các hội nghị tập trung nên công tác tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện chưa triển khai đúng tiến độ; đối tượng tham gia BHYT giảm một phần là do giảm đối tượng nghèo, cận nghèo, thoát nghèo…

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, đồng chí Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù có nhiều giải pháp, song do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên những tháng đầu năm 2020 công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, thu BHXH, thu nợ tại TP. Hồ Chí Minh đều không đạt yêu cầu. Cụ thể, số lao động tham gia BHXH bắt buộc giảm sâu nhất với 210.000 người trong 4 tháng Số người tham gia BHYT cũng giảm tương ứng với số BHXH bắt buộc nên dù cơ quan BHXH đã vận động trên 100.000 người tham gia BHYT hộ gia đình trong 4 tháng đầu năm 2020 cũng không bù trừ được số giảm.

Đồng chí Phan Văn Mến cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, TP. Hồ Chí Minh xác định phải phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thông qua rà soát dữ liệu từ cơ quan thuế chuyển sang cũng như đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng quận, huyện; phối hợp với Bưu điện triển khai các hội nghị tuyên truyền với hình thức đa dạng, xuống trực tiếp phường xã để tuyên truyền. Đặc biệt, BHXH TP tham mưu UBND TP và phấn đấu đạt trên 99,5% HSSV tham gia BHYT (hiện còn 137.000 HSSV chưa tham gia BHYT); tăng cường tổ chức thanh kiểm tra và sẽ chuyển hồ sơ đơn vị chậm đóng, nợ đọng BHXH sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự. “Với những giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc của các cấp, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng hết năm 2020 sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao”- đồng chí Phan Văn Mến nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, BHXH tỉnh Khánh Hòa cũng thông tin, toàn tỉnh đã giảm 32.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc (trong đó tạm dừng đóng BHXH là 18.500 lao động, nghỉ không lương 13.300 lao động và giảm do nghỉ hưu là 200 lao động). Đến hết ngày 7/5/2020, đã có 58 đơn vị với 12.253 lao động nộp hồ sơ dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và trong sáng 8/5 có thêm 03 doanh nghiệp xin tạm dừng đóng do Sở LĐ-TB&XH chuyển sang cơ quan BHXH. Nếu tính theo tiến độ phát triển BHXH thì chỉ trong 4 tháng đầu năm, số lao động tham gia BHXH bắt buộc đã giảm bằng số lao động phát triển trong 5 năm qua của Khánh Hòa. Do vậy, cơ quan BHXH đã báo cáo UBND tỉnh, đồng thời có nhiều biện pháp khắc phục, ngay khi doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sẽ phát triển số lao động tham gia BHXH bắt buộc đã bị sụt giảm. Cùng với đó, cơ quan BHXH cũng khai thác, vận động số doanh nghiệp còn lại chưa tham gia BHXH cho người lao động qua dữ liệu cơ quan thuế chuyển sang từ cuối năm 2019. Đồng thời, tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện (phối hợp từng tổ dân phố tuyên truyền, người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến với cơ quan BHXH…); thanh tra đột xuất, chuyên đề với các đơn vị nợ, đơn vị tham gia BHXH chưa đủ số lao động…

Theo báo cáo của BHXH các tỉnh thành phố về tình hình các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tính đến hết ngày 6/5/2020, số đơn vị đã nộp hồ sơ được phê duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 745 đơn vị, tương ứng với 68.359 lao động và ước số tiền khoảng 259 tỷ đồng.

Có 44 BHXH tỉnh, thành phố có đơn vị tạm dừng đóng: Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên- Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Hà Nội, Tây Ninh, Tiền Giang, Bình Định, Bình Dương, An Giang,  Quảng Ninh, Đăk Lăk, Sóc Trăng, Bắc Giang, Thanh Hoá, Hòa Bình, Long An, Sơn La, Thái Bình, Quảng Trị, Quảng Bình, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đồng Tháp, Trà Vinh, Ninh Thuận, Thái Nguyên,  Phú Yên, Vĩnh Long, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Nghệ An, Hưng Yên, Điện Biên,  Bạc Liêu, Lạng Sơn, Ninh, Đăk Nông, Ninh Bình.

Đứng trước những khó khăn trong thời gian tới, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, cơ quan Bưu điện đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Duy trì, kịp thời gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT đến đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý đối tượng; danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho đại lý thu BHXH, BHYT để đôn đốc, vận động đối tượng tiếp tục tham gia. Đồng thời, các địa phương tăng cường tổ chức hội nghị khách hàng tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với giãn cách xã hội.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp nhằm khai thác, phát triển đối tượng; nghiệm thu kết quả thực hiện khai thác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc theo Công văn số 3045/BHXH-BT. Chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tài chính, cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT chuyển hết số tiền phải đóng BHYT, hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện quý I/2020 và số tiền phải đóng quý II/2020; thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng (đột xuất) đối với đơn vị nợ kéo dài, đơn vị trốn đóng (trừ các đơn vị tạm dừng đóng) theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Kịp thời giải quyết việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; đôn đốc DN đóng vào quỹ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN, BHYT, BHTN theo đúng quy định để đảm bet365 tiếng việt_đặt cược bet365_cách vào bet365 quyền lợi cho người lao động...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch bệnh ở nước ta được kiểm soát khá tốt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc "thiết lập trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vừa chống dịch", các doanh nghiệp cũng bắt đầu khởi động, tái sản xuất, BHXH các địa phương cần chủ động những giải pháp, xây dựng các kịch bản trong công tác thu, phát triển đối tượng. “Giám đốc BHXH các tỉnh làm việc với UBND tỉnh để được tham dự hội nghị Chính phủ với các doanh nghiệp trong ngày mai (9/5), từ đó xây dựng phương án của đơn vị, địa phương mình trong phát triển đối tượng tham gia BHXH và rà soát nguồn thu. Từ nay đến cuối năm, các đơn vị liên quan chủ động báo cáo lãnh đạo Ngành kịch bản triển khai và tiến độ công việc theo từng tháng hoặc đột xuất khi có những phát sinh mới. BHXH các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật khi DN khôi phục sản xuất, lao động quay trở lại thị trường tiếp tục tham gia BHXH cũng như phải tập trung giải quyết các vướng mắc theo Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp cùng Bưu điện triển khai chiến dịch phát động người dân tham gia BHXH nhằm hưởng ứng Tháng vận động BHXH toàn dân…”./.

T.Hà (nguồn Tạp chí BHXH)