BHXH Việt Nam và Ngân hàng BIDV: Triển khai dịch vụ nộp tiền trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT

08/04/2020 04:26 PM


Từ hôm nay (08/4/2020), các cá nhân, tổ chức có tài khoản mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) có thể đóng nộp tiền tham gia BHYT, BHXH trên nền tảng ứng dụng eBanking của ngân hàng này.

Đây là kết quả phối hợp giữa BHXH Việt Nam và BIDV nhằm giúp người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động thuận tiện hơn trong việc giao dịch với cơ quan BHXH, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tập trung đông người.

Hiện, trên nền tảng ứng dụng eBanking của BIDV gồm: BIDV Online, BIDV Smart Banking, BIDV Business Online, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện 2 thủ tục là:

1. Nộp tiền gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp tiền BHXH tự nguyện trực tuyến đối với người tham gia.

2. Nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trực tuyến đối với đơn vị sử dụng lao động.

Các chức năng này được tích hợp trong menu Thanh toán hóa đơn của ứng dụng. BIDV hỗ trợ khách hàng truy vấn thông tin qua kết nối với BHXH. Trên cơ sở xác thực của khách hàng đối với giao dịch, BIDV thực hiện hạch toán khoản nộp vào Tài khoản BHXH và truyền thông tin cho BHXH để ghi nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH cho cá nhân, tổ chức.

Sau khi thực hiện thanh toán xong, quá trình tham gia BHXH sẽ được hệ thống của BHXH Việt Nam tự động ghi nhận, thẻ BHYT sẽ được tự động gia hạn và BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn thông báo kết quả đến số điện thoại của người tham gia. Tương tự đại diện doanh nghiệp cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo sau khi doanh nghiệp nộp tiền.

Để kiểm tra kết quả, người tham gia có thể tra cứu thời hạn thẻ trên cổng thông tin của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079 hoặc gọi điện đến tổng đài 1900.9068 để được hướng dẫn.

Được biết, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại khác để thực hiện thanh toán BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trực tuyến nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho cá nhân, tổ chức tham gia.

Xem hướng dẫn chi tiết thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT qua ứng dụng eBanking BIDV tại đây.

BHXHVN