Đội mưa đến sân chơi BHXH

12/07/2011 10:15 AM


Tiếp theo thành công của Ngày hội hôm 2/7 tại KCX Tân Thuận - TP.HCM, ngày hội "Thanh niên công nhân với BHXH" do Trung ương Đoàn phối hợp cùng BHXH Việt Nam tổ chức được diễn ra tại KCN Biên Hòa 2 (Đồng Nai). Dù trời mưa rả rích, song khoảng 1.000 công nhân đã đội mưa đến tham dự.

Đúng 14h30 chiều 4/7, “Ngày hội thanh niên với công nhân với BHXH” chính thức khai mạc tại KCN Biên Hòa 2. Mặc dù đầu giờ chiều trời nắng như đổ lửa và đang trong giờ vào ca nhưng vẫn có không ít công nhân tranh thủ lúc rảnh rỗi đến với ngày hội. Đến các gian tư vấn về pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sớm nhất có lẽ là chị Nguyễn Thị Thanh Thao, công nhân nhà bếp làm việc ở một DN trong KCN này. Chị Thao cho biết rất bức xúc về trường hợp của mình nhưng trước đây chưa biết hỏi ai, cũng may là có gian tư vấn miễn phí đặt gần nơi làm việc nên tranh thủ hỏi. Số là trước đây chị Thao làm ở một công ty khác, vì lý do riêng chị xin thôi việc nhưng công ty làm khó dễ nên chị phải nghỉ ngang. Sau khi được nhân viên BHXH Đồng Nai tư vấn chị Thao phát hiện việc công ty cũ không giải quyết một số chế độ cho chị như chốt sổ BHXH, trả các khoản trợ cấp… là không đúng luật. Chị cho hay sẽ quyết tâm đòi lại quyền lợi của mình.
 


 
Khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, công nhân ở các nhà máy xung quanh KCN Biên Hòa 2 đã tan ca. Lúc này, mặc dù trời mưa, nhưng ước tính khoảng 1.000 công nhân đã nhiệt tình đến với ngày hội và tham dự đến lúc kết thúc là 22 giờ đêm. Dù nhà khá xa, chị Nguyễn Thị Thương, nhân viên Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên sau khi xong giờ làm việc đã lập tức cùng bạn bè đến dự. Chị Thương bộc bạch: “Em có nhiều thắc mắc về chính sách BH thất nghiệp, qua giải đáp của các chuyên viên tư vấn em phần nào được giải tỏa bức xúc nhưng thấy các quy định về BH thất nghiệp chưa thuận lợi và đôi khi làm khó NLĐ”. Theo chị Thương, tiếc là các gian tư vấn không có đại diện của ngành LĐ-TB&XH, là đơn vị tiếp nhận hồ sơ, thủ tục, giấy tờ về BH thất nghiệp để trả lời trực tiếp các thắc mắc, vì chuyên gia ở các ngành khác không thể đi vào các tình huống cụ thể mà chỉ có thể trả lời các quy định chung.

Tham gia vào các hoạt động như bán hàng ưu đãi; được tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thông qua tờ rơi và các gian tư vấn trực tiếp đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của một bộ phận công nhân. Đặc biệt, các chương trình ca nhạc và sân khấu tiểu phẩm kịch, tổ chức trò chơi, thi tìm hiểu chính sách về BHXH đã thu hút khá đông các bạn trẻ. Chị Nguyễn Thị Loan, quê Thanh Hóa, công nhân một công ty may mặc nói: “Chúng em rất thích, vừa được nghe hát, vừa được tham gia trò chơi tìm hiểu về chính sách BHXH có phần thưởng và biết thêm nhiều kiến thức mới. Chẳng hạn, trước đây chúng em cứ nghĩ sinh con mà không kết hôn thì sẽ không được hưởng thai sản. Thực tế công nhân chúng em nhiều người do điều kiện nên buộc phải chấp nhận điều này. Sau khi được các anh chị giải đáp, em hiểu rằng pháp luật hiện hành không có quy định nào cấm việc sinh con mà không đăng ký kết hôn nên công nhân nữ sinh con có điều kiện về đóng BHXH (có đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) là vẫn được hưởng chế độ thai sản”.

Qua tư vấn trực tiếp cho công nhân, Luật sư Vũ Ngọc Hà - Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận định, hầu hết các thắc mắc của công nhân liên quan đến BH thất nghiệp và một số quy định về BHYT, BHXH. Theo Luật sư Hà, việc phổ biến pháp luật trong công nhân là cần thiết song cần đa dạng hình thức, tuyên truyền cần nhẹ nhàng, dễ hiểu và có trọng điểm. Đặc biệt, phải làm sao thu hút được các chủ DN tham gia, bởi lẽ đây mới chính là người thực hiện trực tiếp chính sách nhưng nếu không hiểu chính sách hoặc cố tình thực hiện không đúng sẽ rất nguy hại. Ngoài ra, chương trình cần có sự phối hợp tham gia của nhiều ngành liên quan thì mới toàn diện. Cần kham thảo mô hình cuộc thi “Sau giờ tan ca” mà trước đây BHXH Đồng Nai từng phối hợp với các ban ngành tổ chức rất thành công, tạo một sân chơi đúng nghĩa về BHXH- BHYT, được đông đảo NLĐ hào hứng tham gia.
Tham dự ngày hội công nhân, anh Bùi Cảnh - Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ (BHXH tỉnh Đồng Nai) và các nhân viên bộc bạch: “Đây là dịp để anh chị em cán bộ BHXH  có điều kiện tiếp xúc thực tế với NLĐ, hiểu thêm được công việc và tâm tư, tình cảm của họ. Rời môi trường công sở để tham gia hết mình vào ngày hội đúng là có mệt, nhiều người chưa quen chịu nắng nóng nhưng ai cũng cảm thấy vui.”
Nguồn Báo BHXH