Quyết liệt, chủ động thực hiện công tác thu và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

12/11/2019 08:11 AM


Chiều 7/11, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu BHXH, BHYT tháng 11/2019. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và đại diện các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại 63 điểm cầu địa phương có đại diện cơ quan BHXH và Bưu điện các tỉnh, thành phố.


 

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chủ trì tại điểm cầu Trung ương

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thu BHXH, BHYT tháng 10 và nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2019, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến hết tháng 10, cả nước có 15,414 triệu người tham gia BHXH, tăng 181.000 người so với tháng 9/2019, đạt 98,8% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Trong đó gồm có: 14,915 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 97,5% kế hoạch; 499.000 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,7% kế hoạch; 84,893 triệu người tham gia BHYT. Có 5 tỉnh đạt tỉ lệ tham gia BHXH bắt buộc cao gồm: Bắc Giang, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Quảng Ngãi; 5 tỉnh có tỉ lệ tham gia BHXH tự nguyện cao gồm: Hưng Yên, Sơn La, Cà Mau, Lạng Sơn, Hà Nam. Tổng số thu BHXH, BHYT tính đến 31/10 là 291.142 tỉ đồng, đạt 81% kế hoạch.

Cũng theo Ban Thu, từ ngày 1/10 đến ngày 31/10, toàn Ngành đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với 1.047 đơn vị. Trong đó, những tỉnh, thành phố ban hành nhiều quyết định thanh tra đột xuất như: TP.HCM (110 đơn vị), Nghệ An (86 đơn vị), Hải Phòng (47 đơn vị), Kiên Giang (42 đơn vị), Thanh Hóa (40 đơn vị)... Trong tháng 10/2019, phối hợp với Bưu điện tổ chức được 1.723 hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo đó đã vận động được tổng số 38.135 người tham gia, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay lên 212.593 người, đạt tỉ lệ 96,6% kế hoạch.

Nhiều cách làm hay

Bước vào những tháng cuối năm, việc triển khai công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đang được BHXH các địa phương quyết liệt thực hiện. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố phải sát sao hơn nữa với công việc; đồng thời có những tham mưu, đề xuất kịp thời với lãnh đạo Ngành và chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ quyết liệt triển khai thực hiện Công văn số 3045/BHXH-BT, Công văn số 3046/BHXH-BT về phát triển đối tượng tham gia BHXH. Tập trung thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với các đơn vị nợ, đơn vị chưa tham gia BHXH, đơn vị tham gia BHXH chưa đủ số lao động và các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra đối với các đơn vị cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT. Tăng cường phối hợp với Bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện...

Tại một số điểm cầu địa phương

Báo cáo tại hội nghị, bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, BHXH Thành phố sẽ tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội và chỉ đạo BHXH các quận, huyện thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, như: Ra quân tuyên truyền, phổ biến, chọn lọc những đối tượng “đặc biệt” để thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về hỗ trợ rà soát, phát triển đối tượng, xây dựng kế hoạch đi xuống các Bưu điện Trung tâm và Bưu điện quận, huyện để cùng phối hợp, hướng dẫn tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cũng cho biết, hiện nay, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn thành phố đã tăng thêm 34.000 người trong tháng 10/2019. Đối với những đối tượng còn lại, BHXH TP.HCM sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra, đối chiếu thu với đơn vị SDLĐ; phối hợp với Bưu điện tổ chức thông báo đến các đơn vị chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ và tiếp tục rà soát để thu bổ sung. Về việc tỉ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, đại diện BHXH TP.HCM cho rằng, đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có tuyên truyền cho người dân tại các BQL chợ, khu phố; đồng thời giao trực tiếp chỉ tiêu cho từng CCVC và tổ chức thi đua nước rút với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao...

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, BHXH và Bưu điện tỉnh luôn dựa trên điều kiện thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, tăng cường tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân trực tiếp tại từng thôn, ấp. Chính vì vậy, đã giúp cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đạt nhiều kết quả khả quan. Đồng thời, BHXH và Bưu điện tỉnh còn phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Công văn số 3045/BHXH-BT và Công văn số 3046/BHXH-BT của BHXH Việt Nam.

Với con số 1.100 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện chỉ trong 1 tuần, bà Nguyễn Hồng Thịnh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: "Sau khi tổ chức các hội nghị tuyên truyền theo quy định, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền theo nhóm. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Trung tâm Văn hóa- Thể thao của các huyện để tổ chức xe lưu động tuyên truyền trực tiếp tại các đường phố, xã, phường, kể cả vùng nông thôn hẻo lánh để giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Đoàn kết, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ

Thông tin tại hội nghị, ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, liên quan đến việc thực hiện Công văn số 3046/BHXH-BT, hiện nay, Bưu điện Việt Nam đang gấp rút hoàn thành toàn bộ phần mềm quản lý về vấn đề đại lý thu, thực hiện toàn bộ nội dung liên quan đến nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao. Riêng về việc có tới 15 tỉnh, thành phố chưa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo ông Hào, có nguyên nhân chủ quan là do năng lực của Bưu điện tỉnh còn hạn chế, chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ.

"Bưu điện Việt Nam đã tiến hành rà soát, chỉ đạo cụ thể tới các đơn vị cấp huyện, cấp phòng để đôn đốc, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại. Từ đó, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được BHXH Việt Nam giao cho ngành Bưu điện..."- ông Hào khẳng định.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận và đánh giá cao tinh thần cố gắng, nỗ lực cũng như kết quả đạt được của các địa phương trong công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng biểu dương và đề nghị khen thưởng một số BHXH tỉnh, thành phố đã hoàn thành hoặc hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, trả kết quả giải quyết TTHC và thanh tra chuyên ngành đóng BHXH...

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác thu, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ như: Ban Thu, Ban Sổ thẻ, Trung tâm CNTT… cùng BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chủ động phối hợp với ngành Bưu điện hoàn thành chỉ tiêu về công tác thu năm 2019. “Chúng tôi sẵn sàng sát cánh cùng với các đơn vị để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao”- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

                                                                                                   Lê An

  • TIN BÀI LIÊN QUAN