Cậu bé sống thực vật hai năm bỗng cười trở lại: Nụ cười bạc tỷ

28/10/2019 09:44 AM


Cậu bé sống thực vật hai năm bỗng cười trở lại: Nụ cười bạc tỷ

Bé Bùi Ngọc Thạch, sinh năm 2004 bị viêm não Nhật Bản từ tháng 10/2017 và đúng hai năm sống thực vật, Thạch đã nở nụ cười trở lại. Sự hồi sinh của em khiến cả gia đình vỡ òa và đặc biệt là người cha của em đã ở cạnh em suốt 2 năm qua.

Từ đau đầu tới hôn mê

Ông Bùi Văn Diệt sinh năm 1962, quê Đông Bắc, Kim Bôi, Hòa Bình là người có thâm niên ở khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình lâu nhất. Với ông hai năm qua là chặng đường thực sự đặc biệt trong cuộc đời ông cũng như cả gia đình ông.

Vào ngày 8/10/2017, sau nhiều lần kêu đau đầu, Thạch bất ngờ sốt cao không hạ được sốt dù uống các loại thuốc hạ sốt. Thạch nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện huyện Kim Bôi bác sĩ cũng chỉ biết truyền dịch nhưng vẫn không hạ sốt. Sau đó Thạch được khám và nghi ngờ viêm màng não vì em co giật và có dấu hiệu “đập phá” khi thường xuyên đạp chân vào giường.

Thạch được chuyển sang BV Đa khoa thành phố Hòa Bình và cũng tương tự em được chẩn đoán viêm màng não. Bệnh viện nhanh chóng chuyển em xuống Bệnh viện Nhi trung ương. Tới bệnh viện này, tình trạng của Thạch đã rất nặng. Em được chẩn đoán viêm não Nhật Bản và nhanh chóng rơi vào hôn mê. Diễn tiễn bệnh của Thạch quá nhanh khiến người cha còn chưa kịp tưởng tượng ra hành trình mới bắt đầu như thế nào.

 

Bác sĩ Hoàng Công Tình và người thân nói chuyện với Thạch.

Bệnh nhân phải điều trị hồi sức tích cực và phải mở nội khí quản để thở máy. Có lúc bác sĩ đã gọi ông Diệt vào báo tình hình của bé nặng lắm chỉ còn 10 % sống thôi. Biết con sự sống ngàn cân treo sợi tóc. Ông Diệt vẫn kiên quyết không từ bỏ hi vọng. Ông ký vào bản cam kết mở nội khí quản lần nữa cho Diệt và ngày hôm đó ông tưởng con mình ra đi mãi mãi khi mở khí quản không cầm được máu. Máu chảu xối xả, ướt đẫm cả ga giường bệnh, máu vón cục đông vào lòng người cha thắt lại.

Qua được cửa ải ngày hôm đó, Thạch bước vào cuộc điều trị kéo dài 6 tháng ở Bệnh viện Nhi trung ương. Cả 6 tháng, em cứ nằm đó thở máy, trái tim vẫn đập nhưng não bị di chứng nặng nề.

Nhiều lần, gọi về quê thông báo sức khỏe của con, ông Diệt như đứt từng khúc ruột vì con vẫn chẳng có tiến triển gì. Vợ ông chỉ biết khóc. Ông Diệt kể “nếu vợ tôi xuống với con là khóc, là ngất nên tôi không cho xuống Hà Nội, chỉ mình tôi chăm con thôi. Các anh, chị cháu cũng không dám vào thăm em vì cứ đến cổng bệnh viện đứa nào cũng khóc”.

BHYT cứu cánh cho em

Thạch được BHYT thanh toán 100%. Thời gian điều trị 6 tháng ở Bệnh viện Nhi trung ương gia đình cũng trang trải thêm khoảng hơn 60 triệu đồng chưa kể tiền chi phí đi lại ăn uống. Lần đó, Thạch được BHYT thanh toán gần 500 triệu đồng. Ông Diệt kể “cũng may nếu không có BHYT tôi không biết con mình sẽ như thế nào, gia đình không thể có tiền cho cháu điều trị được. Điều trị hồi sức tích cực vô cùng tốn kém”.

Ông Diệt kể về hành trình chữa bệnh cho con.

Khi bác sĩ chuyển Thạch về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, khoa Hồi sức tích cực tiếp nhận em trong tình trạng vẫn đờ đẫn chưa biết gì, thở máy hoàn toàn.

Ông Diệt tâm sự không biết con mình có thể mất bao nhiêu thời gian nhưng chưa bao giờ ông bỏ cuộc. Với ông chỉ còn 1% hi vọng ông vẫn quyết tâm. Có lúc anh em bên ngoại gọi điện khuyên đưa Thạch về quê để bé được ra đi nhưng là người làm cha, làm mẹ, ông Diệt không được phép lung lay ý trí.

Thạch cứ nằm đó thở máy, được sự chăm sóc của nhân viên y tế và được hỗ trợ thêm của gia đình. Ngày nào bố em cũng lau người cho con 3 lần. Cứ như thế, mỗi ngày đi hội chẩn bác sĩ lại ghé qua gọi tên em. Và từ tháng 3/2018 đến đúng ngày 18/10/2019, bác sĩ gọi Thạch ơi và em bất ngờ cười. Nụ cười ấy khiến cả khoa Hồi sức tích cực đều vui. Những người đi chăm người thân nằm đó cũng túm tụm lại cười và gọi Thạch cười đi, cười đi.

Ông Diệt kể, nụ cười của Thạch đáng giá bạc tỷ bởi 2 năm qua, ông đã bỏ làm, bỏ hết công việc đi chăm con. Tiền gia đình vay nợ, tiền bán đồ trong nhà, của cải có tý nào bán hết để cứu Thạch. Mặc dù chỉ có chi phí tiền ăn, đi lại và một vài tiền ngoài danh mục những cũng vô cùng tốn kém.

Nếu không có BHYT chi trả, trường hợp của Thạch nằm điều trị suốt 2 năm qua có thể lên tới cả tỷ đồng vì em đều nằm ở những phòng ICU với chi phí máy thở, truyền, điều trị chống nhiễm khuẩn vô cùng nhiều.

Phương Thúy

Infonet26/10/19 16:30 GMT+7