UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng thu gom, mua bán sổ BHXH

25/04/2020 05:42 PM


UBND TP.HCM vừa yêu cầu Công an TP và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng dịch Covid-19 để thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi...

Theo UBND TP.HCM, gần đây báo chí phản ánh hiện tượng nhiều người lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, công nhân mất việc làm, nhiều đối tượng đã thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi của công nhân. Đặc biệt, mới đây nhất là vụ việc một số người đã lập trang Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương để rao mua bán.

Đối tượng mua bán sổ BHXH tại Bình Dương đang làm việc với công an

Từ việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã có ý kiến chỉ đạo giao Công an TP, Sở LĐ-TB&XH, Sở Thông tin và Truyền thông, BHXH TP và UBND các quận, huyện kịp thời cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH.

Các đơn vị nói trên cũng được yêu cầu siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn việc trục lợi. Đặc biệt là dạng ủy quyền, với chỉ một tờ giấy được chứng thực tại UBND phường xã, hoặc công chứng tại các phòng công chứng để đi nhận thay cho công nhân. Nhưng bản chất là hoạt động đầu cơ, mua bán sổ BHXH.

Trước đó, sau loạt bài phản ánh của Báo BHXH, tại tỉnh Bình Dương chiều 13/4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.HCM triệu tập hai người có hành vi mạo danh, thu mua sổ BHXH để trục lợi bất chính. Đó là bà Ngô Thị Thúy Kiều và chồng Lê Quốc Việt (cư trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM.  Bước đầu khai thác điều tra cho thấy, hai vợ chồng Việt Kiều đã lập hàng loạt loạt các trang Facebook giả mạo BHXH Bình Dương và tên cơ quan BHXH để mua sổ BHXH của công nhân. Công an cũng đồng thời thu giữ hàng chục cuốn sổ BHXH được 2 vợ chồng này mua lại. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan công an mở rộng điều tra…

Phạm Thọ