BHXH quận Tân Phú (TP.HCM): Tăng cường ứng dụng CNTT

10/04/2013 09:56 AM


Quản lý trên 2.000 DN với số lao động tăng nhanh theo từng năm, BHXH Tân Phú đã tăng cường ứng dụng CNTT để phục vụ tốt nhất cho đối tượng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp- Giám đốc BHXH quận Tân Phú cho biết, năm 2013 số DN và NLĐ trên địa bàn đã tăng nhanh, nên việc giải quyết các hồ sơ hưởng chế độ cho NLĐ trở nên bức thiết. Trước tình hình này, BHXH quận đã chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC, đặc biệt là ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho đối tượng.
Theo đó, bộ phận CNTT của đơn vị đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trang web đăng ký BHXH để các DN chỉ cần vào website bhxh.com/bhxh để tạo tài khoản đăng nhập và khai báo các thông tin cần thiết… Những thông tin không phù hợp đều được cảnh báo để DN nhận biết, ví dụ khi DN có dưới 10 lao động khai báo đóng BH thất nghiệp sẽ nhận được phản hồi là chưa đủ số lao động theo quy định; DN nào đóng BHXH cho NLĐ dưới mức lương tối thiểu vùng sẽ bị “lọc” lại; hoặc DN đăng ký nơi KCB ban đầu không đúng cũng sẽ được thông báo… Theo bà Điệp, trước đây DN khi muốn đóng BHXH cho lao động mới phải tải biểu mẫu về, tham khảo cách trình bày rồi điền thông tin, kiểm tra từng tờ mất rất nhiều thời gian. Còn nay, với tiện ích mới này DN đã tránh được sai sót, không phải đi lại nhiều; cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được thời gian kiểm tra hồ sơ.
Theo anh Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ phụ trách CNTT của BHXH Tân Phú, trong quá trình khai báo, nếu DN có vướng mắc đều có thể gửi email và sẽ nhận được phản hồi, hướng dẫn từ phía cơ quan BHXH. Từ khi triển khai (giữa năm 2012) đến nay đã có trên 300 DN ứng dụng khai báo bằng phương pháp này và tấtc ả đều hài lòng với những cải tiến của BHXH Tân Phú.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Đức Tráng- Giám đốc Công ty CP Đầu tư SVN (phường Tân Sơn Nhì) cho biết, trước đây khi đi làm thủ tục đóng BHXH mất nhiều thời gian bởi những thủ tục rườm rà… Tuy nhiên, mới đây khi kế toán của Công ty làm thủ tục cho 5 lao động mới tham gia BHXH thì thấy rất dễ dàng, thuận lợi.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp cho biết: Ngoài giải pháp trên, BHXH quận cũng chú trọng đẩy mạnh những tiện ích của CNTT trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tăng cường kiểm soát hệ thống mạng nội bộ và trao đổi thông tin với các ban, ngành có liên quan. Ngay từ đầu năm BHXH đã chủ động liên hệ với Phòng Thống kê, Phòng Kinh tế, Chi cục Thuế để lấy thông tin về các DN đăng ký mới trên địa bàn, lấy đó làm cơ sở khai thác mở rộng đối tượng. BHXH Tân Phú cũng chú trọng ứng dụng CNTT trong việc giữ liên hệ, trao đổi và cập nhật thông tin với các cơ quan khác như: Phòng Lao động, LĐLĐ quận để nắm bắt tình hình tăng, giảm lao động, các DN bỏ trốn hoặc CN bị vi phạm quyền lợi BHXH… Việc ứng dụng CNTT tại BHXH Tân Phú đã tạo ra nhiều thuận lợi cho cả cơ quan BHXH, DN và NLĐ.


Phạm Thọ