10 khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng, chống Covid-19

07/04/2020 08:25 AM


Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam bước sang ngày thứ 06 thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, tín hiệu đáng mừng là đã liên tiếp 02 buổi sáng (05-06/04/2020) không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu, Chính phủ vẫn kiên trì mục tiêu quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch và lưu ý người dân không lơ là, chủ quan, tuyệt đối thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Việt Nam ghi nhận 241 trường hợp mắc Covid-19

Tính đến ngày 06/04/2020, Việt Nam ghi nhận 241 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, chưa có trường hợp tử vong; 91 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh; 150 người dang được điều trị tại 21 cơ sở y tế. Trong số các bệnh nhân nặng, bệnh nhân số 19 - bệnh nhân duy nhất phải can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) đã kết thúc điều trị ECMO, chỉ còn thở máy, lọc máu và có kết quả xét nghiệm 03 lần âm tính; bệnh nhân 161, 88 tuổi, chuyển từ Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện không sốt, tình trạng lâm sàng tạm ổn định, không có suy tạng khác; 04 bệnh nhân nặng khác đã không còn phải thở máy, 3/4 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 01-03 lần với virus gây ra Covid-19.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 05/04/2020, đã thực hiện 8.683 xét nghiệm virus SARS-CoV-2, trong đó có 8.652 mẫu âm tính, 22 mẫu dương tính đã công bố, chủ yếu từ công ty Trường Sinh; thực hiện rà soát 52.239 người; các địa phương đã thực hiện việc cách ly, kiểm soát hết người đến Bệnh viện Bạch Mai. Còn chùm ca bệnh tại quán bar Buddha, đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 4.397 người, trong đó có 18 trường hợp dương tính; đang tổ chức cách ly, theo dõi 222 người liên quan có tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính. Liên quan đến bệnh nhân số 237 (người Thụy Điển), thực hiện rà soát, cách ly 455 trường hợp; lấy mẫu và xét nghiệm 101 nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân; kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ 101 mẫu xét nghiệm đối với nhân viên y tế đều có kết quả âm tính (lần 01).

10 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19

  1. Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng.
  2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 02 mét.
  3. Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.
  4. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.
  5. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.
  6. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
  7. Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.
  8. Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.
  9. Khai báo y tế qua ứng dụng ncovi.vn cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.
  10. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt 05 thông điệp:

  1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.
  2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 02 mét.
  3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
  4. Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh.
  5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

BS.Phan Kim (Tổng hợp)