TPHCM: Gần 53.000 người đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5 tại nhà

17/04/2020 03:54 PM


Sau 10 ngày triển khai, TPHCM đã trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà cho khoảng 53.000 người dân. Dự kiến 1 tuần nữa toàn bộ 115.000 trường hợp sẽ được trao trả tận nhà.

Trưa 16/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, BHXH TPHCM và Bưu điện TPHCM đã hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho gần 53.000 trường hợp. Ngành BHXH và Bưu điện TP đang dốc toàn lực lượng nhằm giải quyết chế độ cho người dân. 

Trước đó, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, Bưu điện TPHCM và Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân bằng 2 hình thức: Chuyển khoản và giao tận nhà.

Việc chi trả trong tháng 4, 5/2020 được gộp chung 1 lần và chuyển khoản hoặc giao tận nhà. Người dân sẽ được tự nguyện đăng ký nhận bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ATM.

Ngày 5-6/4, 120.000 trường hợp đăng ký nhận qua ATM đã được chuyển trả đủ. Từ ngày 6/4 đến nay, 115.000 trường hợp đăng ký nhận tiền mặt tại nhà đang được giải quyết. Theo kế hoạch, toàn bộ 115.000 trường hợp trên sẽ được nhận tiền trước ngày 28/4. Tuy nhiên, TPHCM có thể đẩy nhanh tiến độ trước 1 tuần.

Theo ông Mến, việc chi trả lương hưu tại nhà do Bưu điện thành phố phối hợp với BHXH quận, huyện và Ủy ban nhân dân phường/xã căn cứ thông tin quản lý người hưởng hiện có (họ và tên, địa chỉ…), xây dựng lịch chi trả cụ thể cho từng người hưởng trên địa bàn (họ và tên người nhận, ngày chi trả…), tổ chức truyền thông cho người hưởng lịch chi trả cụ thể; chi trả tại nhà theo lịch đã thông báo.

Người đi cách ly được hưởng BHYT ra sao?

Cũng theo ông Mến, đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện Thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng phù hợp điều kiện của địa phương.

Cụ thể, trường hợp được miễn chi phí khám chữa bệnh theo thẻ BHYT đối với người áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng KCB BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí KCB đã được miễn phí.

Người bệnh không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

Trường hợp người bệnh tự đi KCB được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ được chi trả như sau: Người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ KCB.

Người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH có thể vào website www.ansinhxahoi.vnpost.vn để kê khai đăng ký thông tin địa chỉ nhận tiền.

Trường hợp không tự khai báo trên website, người hưởng đăng ký qua đường dây nóng của Bưu điện. Bưu điện sẽ nhận thông tin trên website và qua đường dây nóng để thực hiện phát tiền tại địa chỉ người hưởng đăng ký. 

Xuân Hinh