TP.HCM: Không để xảy ra tình trạng mua bán, cầm cố sổ BHXH trong đội ngũ giáo viên

23/04/2020 08:41 AM


Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng cầm cố, mua bán sổ BHXH trong đội ngũ sư phạm…

Thời gian gần đây, NLĐ (nhất là cơ sở giáo dục ngoài công lập) bị mất việc do ảnh hưởng của Covid-19, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã rao mua sổ BHXH của NLĐ trên các mạng xã hội. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi lâu dài của NLĐ, tạo hệ quả xấu cho xã hội.

Vì vậy, Công đoàn Giáo dục Thành phố đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền đến CB-NG-NLĐ về tác động và hệ quả xấu của việc cầm cố, thế chấp, mua bán sổ BHXH trong đội ngũ sư phạm. Vận động đội ngũ cán bộ, nhà giáo và NLĐ nắm rõ thông tin nhằm tuyên truyền trong đội ngũ sư phạm, người thân và gia đình không nên lĩnh BHXH 1 lần, tham gia đóng BHXH tự nguyện để có thể nhận lương hưu khi hết tuổi lao động.

Song song đó Công đoàn Giáo dục Thành phố cũng yêu cầu CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động ở các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 tổ chức chăm lo tại chỗ cho đoàn viên Công đoàn, CB-NG-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không để trường hợp NLĐ cầm cố, thế chấp và mua bán sổ BHXH.

Theo bà Nguyễn Mỹ Phi Phụng- Phó chủ tịch Công đoàn Giáo dục Thành phố: “Để giải quyết khó khăn cho nhà giáo, NLĐ, Công đoàn Giáo dục Thành phố cũng sẽ phối hợp với tổ chức Tài chính vi mô CEP về công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả mô hình cung cấp sản phẩm tín dụng, tiết kiệm cho đội ngũ CB-NG-NLĐ nghèo. Trong đó có việc giảm lãi suất cho vay sản phẩm tín dụng tăng thu nhập đoàn viên Công đoàn tại các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục để giải quyết khó khăn trong tình hình dịch bệnh, góp phần hạn chế việc cầm cố, thế chấp và mua bán sổ BHXH trong đội ngũ CB-NG-NLĐ trên địa bàn thành phố”.

Phạm Thọ (http://baobaohiemxahoi.vn)