Thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân theo hình thức BHYT

09/01/2013 10:36 AM


 QĐND - Từ ngày 01 tháng 01 năm 2013, quân nhân được khám chữa bệnh miễn phí ở cả bệnh viện dân sự, thay vì chỉ ở bệnh viện quân đội như lâu nay. Đó là nội dung cơ bản của Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân theo hình thức BHYT.   

           Trước đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho quân nhân được thực hiện theo phương thức: Bộ Quốc phòng giao ngân sách cho ngành quân y chăm sóc sức khỏe cho quân nhân và việc khám chữa bệnh được phân cấp theo hệ thống từ Cục Quân y đến Quân y cấp đại đội thông qua cơ quan tài chính các cấp... Nhưng trên thực tế hiện nay các tuyến bệnh viện của quân đội không có chuyên khoa sản và các chuyên khoa sâu. Mặt khác, các bệnh viện quân đội lại thường đóng ở các trung tâm thành phố, thị xã nên quân nhân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng núi khi đi khám chữa bệnh gặp khá nhiều khó khăn. Đặc biệt trong quá trình huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất… khi quân nhân bị thương nặng, rất cần có chuyên khoa sâu nhưng các bệnh viện quân đội lại không đáp ứng được. Mặc dù khi bị thương, quân nhân hoàn toàn có thể vào các bệnh viện dân sự để cấp cứu, điều trị, nhưng sau đó lại phải lấy hóa đơn, chứng từ, xác nhận của đơn vị... thì mới được thanh toán nên rất phiền phức. Thậm chí, có trường hợp quân nhân và gia đình phải rất tốn kém, khó khăn do phải bỏ ra một khoản chi phí lớn nếu không may gặp bệnh nặng, phức tạp... 

           Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân theo hình thức BHYT nhằm mục đích chính là chăm sóc sức khỏe cho quân nhân thuận lợi và tốt hơn. Khi được cấp thẻ BHYT, quân nhân có thể khám chữa bệnh ban đầu ở tất cả các cơ sở y tế của quân đội và dân sự; quân nhân cũng không phải lo bỏ ra kinh phí ban đầu. Để triển khai Đề án hiệu quả, trước mắt, Bộ Quốc phòng chỉ đạo sẽ thí điểm triển khai ở một số đơn vị. Sau khi có kết quả cụ thể, sẽ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm và mở rộng việc cấp thẻ BHYT cho quân nhân.

 

NGỌC LIỄU