Đề xuất làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức trực tuyến

31/03/2020 09:14 AM


Do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang đề nghị các cơ quan chức năng cho phép giải quyết thủ tục liên quan đến chính sách trợ cấp thất nghiệp theo hình thức trực tuyến.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trong quý I/2020, Trung tâm tiếp nhận hơn 12.000 hồ sơ của người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Thảo, số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng chính sách BH thất nghiệp tăng trong những tháng đầu năm nay do nhiều yếu tố, trong đó có tác động của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên và tập trung chủ yếu về địa điểm chính của Trung tâm. Vì vậy, các khu vực này thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Để tránh tập trung đông người, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội duy trì việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hỗ trợ người lao động tại tất cả các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố; đồng thời bổ sung điểm tiếp nhận tại các sàn giao dịch trung tâm… Đặc biệt, tại Trung tâm, người lao động đến tìm kiếm việc làm hay làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp đều được đo thân nhiệt và khử khuẩn.

Cũng theo ông Thảo, tới đây, Trung tâm đang xây dựng phương án, đề nghị các cơ quan chức năng cho phép giải quyết thủ tục liên quan đến chính sách trợ cấp thất nghiệp theo hình thức trực tuyến. Đặc biệt, khâu tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động nên triển khai tư vấn qua email, trực tuyến, điện thoại...

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường thu thập thông tin, dữ liệu về những vị trí việc làm còn trống cũng như thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp; khai thác nhu cầu tìm việc của những người đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và đối tượng lao động tự do. Trên cơ sở đó, Trung tâm xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động đồng bộ để công bố rộng rãi.

Thanh Hằng

baobaohiemxahoi.gov.vn